Skip to main content

Khoảng cách giữa ước muốn chân chính và khát khao, là thời gian(?)

Đã bao giờ bạn cảm thấy nội tâm mình bị công phá chưa? 

Đã bao giờ bạn khát khao một điều gì đó đến mức bật khóc vì không làm được điều ấy không?

Mình thì có rồi, và mãi cho đến giờ vẫn còn ám ảnh cảm giác ấy đây. Thực sự rất sợ phải đối diện với bản thân lần nữa.


Chuyện là, hồi tháng năm vừa rồi, mình tham gia khóa đào tạo quản lý thời gian MYT ở công ty. Trong phần bài tập thiết lập mục tiêu, mình đã bật khóc trước trainer và mấy chục bạn học, khi đọc đoạn văn mô tả viễn cảnh đạt được mục tiêu ấy. Dẫu không phải lần đầu tiên mình ngồi xuống so ngắm bản thân trong những thang đo dưới dạng mục tiêu, kế hoạch sống này nọ. Ấy vậy mà, sau buổi học, năng lượng bị rút cạn, mình thấy cơ thể nóng ran. Lúc đó chẳng biết cách lí giải cho hiện tượng này, chỉ nghĩ mình là người quá nhiều cảm xúc thôi. Anh trainer bảo "vì bạn khát khao nó quá rồi nên tất cả cảm xúc bạn toát ra đều chân thật". Song, mình chưa thể hiểu hết chữ khát khao đó hàm ý gì, có cơ sở khoa học để giải thích nó không, hay chẳng qua chỉ là một bình luận mang tính cá nhân của anh ấy. Cho đến hôm thứ sáu (01/11), cơ hội học khóa giải quyết vấn đề  CPS của cùng vị trainer kia và hôm qua khi đọc quyển sách Think and Grow Rich vừa được tặng, mình mới có thể xâu chuỗi các chi tiết với nhau *Rõ ràng, đến lúc bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho điều bạn hằng tìm kiếm nhỉ*. Mình bèn gom ý để vừa tự học, vừa chia sẻ cho ai cùng chung mối quan tâm.

Khát khao (cháy bỏng) - (burning) desire, không đơn thuần là ước muốn hay hy vọng. Ước muốn hay hy vọng không bao giờ đủ mạnh để hích bạn đến với sự hoàn thành. Nhưng khát khao thì có. Nếu bạn duy trì tâm trí trong tình-trạng-mong-muốn bản thân đạt được điều gì đó chân chính,và rồi lặp lại mong muốn ấy một cách đều đặn hằng ngày. Thời gian trôi qua, mong muốn ấy tích tụ nhiều thêm một chút, một chút, một chút nữa, và dần trở nên khổng lồ bên trong bạn. Lúc này, hẳn nhiên trở thành nỗi ám ảnh mà bạn bắt buộc phải thắng vượt. Thế là bạn đã thành công ở bước một: xây dựng cho mình một khát khao cháy bỏng - thứ mà nếu không có được, bạn sẽ chết (trong lòng). Bạn không thể thoái lui trên con đường chinh phục nó. Lý tưởng tốt đẹp, tại sao bạn lại để nó tắt ngúm đi? Hoặc hoàn thành, hoặc hành trình sống của bạn chẳng thế nào bước sang một đoạn đường mới dẫn đến vùng đất đang vun trồng rất nhiều niềm vui giúp tắm mát thân - tâm - trí mỗi con người mình. Bước kế tiếp, khi hiểu mình khát khao gì, lên kế hoạch cụ thể để hành động cùng với nguyên tắc "same actions same results" và tâm thế cởi mở tiếp thu. Tính kỉ luật và lòng kiên nhẫn, là bạn đồng hành không thể thiếu trong hành trình này. Đến đây, bạn biết không, mình thiếu mất tính kỉ luật và sự kiên nhẫn, và mình đã trốn chạy từ tháng năm tới giờ. Mình trốn sâu ghê nhỉ? Phải bắt đầu lại thôi.

"If the thing you wish to do is right, and you believe in it, go ahead and do it! Put your dream across, and never mind what "they" say if you meet with temporary defeat, for "they", perhaps, do not know that every failure brings with it the seed of an equivalent success".

ảnh pinterest
"Mỗi ngày dành 30 phút để suy nghĩ về con người bạn muốn trở thành" cùng với bài tập bên dưới:

B1. Thiết lập trong đầu chính xác chân dung con người bạn muốn trở thành.

B2. Trả lời câu hỏi "tại sao bạn muốn trở thành con người này" - gắn hình ảnh này với cộng đồng càng lớn càng tốt. Có quá nhiều ước muốn trong cuộc đời này, vũ trụ chỉ ưu tiên những ước muốn có chữ ta nhiều hơn chữ tôi, những ước muốn mang lại lợi ích cho nhiều người nhất.

B3. Xác lập ngày cụ thể bạn muốn đạt được hình dung ấy.

B4. Lên kế hoạch thực hiện, cho dù bạn có sẵn sàng chưa, hãy bắt đầu từ một hành động bất kì.

B5. Viết xuống giấy "đoạn phát biểu" về các nội dung từ B1, 2, 3 và 4.

B6. Đọc "đoạn phát biểu" lớn thành tiếng - 2 lần/ ngày - một lần vào buổi tối trước khi ngủ và một lần vào buổi sáng khi thức dậy. Khi bạn đọc, bạn thấy, cảm nhận và tin tưởng rằng bản thân-đã-đạt-được-ước-muốn-ấy.
_____

Mẫu (sẽ bổ sung khi mình thành công, haha).

Chưa bao giờ mình biết ơn vì bản thân có khả năng viết ra suy nghĩ của mình như những ngày này, khi mình nhận ra, có thể có rất nhiều người thành công và ao ước chia sẻ bí kíp của họ cho người khác; thế nhưng vì lí do này lí do kia, họ không làm được điều đó, họ không thể viết. Hôm nay mình kể đến đây thôi, bài đăng sau mình sẽ cắt nghĩa khát khao và ước muốn, dựa trên lý giải của bản thân mình. Bạn cũng có thể kể thêm cho mình câu chuyện của bạn để mình có ý  tưởng viết blog bạn nhe.


Comments