Skip to main content

Làm thế nào để trở nên tích cực?


Sáng nay kiểm tra tin nhắn trên Instagram, bạn hỏi mình:
 "Làm thế nào mà mày positive dữ dội vậy, chamu".


Chuyện kể rằng...

Tháng 1 đến tháng 3 năm 2018, mình chia sẻ cuộc sống với người bạn không mời mà đến: trầm cảm. Sau thời gian không quá dài phải sống chung với lũ (song may mắn chưa đuối nước), mình dần thoát khỏi vũng lầy ấy.  Hẳn là do mình mất niềm tin vào bản thân đột ngột quá. Xuyên suốt khoảng thời gian tự thân không giải quyết được vấn đề gì, 70% cơ thể mình không còn là nước, mà toàn những tiêu cực và tăm tối. Điểm sáng giúp mình vực dậy, lấy lại niềm tin có lẽ là tín hiệu tích cực từ luận văn tốt nghiệp: những lời khen của cô giáo, hay sự cải thiện về tiến độ xử lý và hoàn chỉnh bài nghiên cứu. Mình nhận ra mình không tệ (như mình nghĩ), thậm chí còn rất có khả năng. Đến giờ vẫn nhớ như in câu nói của thằng bạn, dân học thuật sợ nhất là "fail trong chính sự tự tin của mình". Trước đó, tầm hè năm ba đại học, mình đã rơi vào tình trạng căng thẳng kéo dài khi không thể nào tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: Mình là ai và mình muốn trở thành con người như thế nào. 

Từ tháng 7 năm 2018, mình bắt đầu công việc hiện tại với một niềm đam mê rất lớn: sẽ bằng tất cả tâm huyết và khả năng mang bài kiểm tra tính cách, trí tuệ (sản phẩm bọn mình đảm nhận) tiếp cận với rộng rãi người dùng trên thị trường Việt Nam. Bởi lẽ mình nhận thấy ý nghĩa nhân văn vô cùng tuyệt vời của sản phẩm này. Ngay chính bản thân mình cũng trở nên tự tin hơn rất nhiều, từ khi hiểu đâu là điểm mạnh và điểm yếu cá nhân. Có thể nói, công việc của mình ngoài đem đến giải pháp cho các doanh nghiệp, nó còn mang tính chất chữa lành thật lớn lao. Thế nên, được làm điều mình thích với một lý tưởng cao đẹp là một trong những yếu tố khiến mình sống, học tập, làm việc chủ động, vui vẻ. 

Trải qua cảm giác tiêu cực đến tận cùng, mình cũng đã từng. 

Cống hiến cho lý tưởng mình theo đuổi, mình đang như thế.

Mình đi qua những ngày âm u, để biết ơn ánh sáng những ngày nắng. Mình lắng nghe nỗi niềm của người khác, kết thân với những người hay ho. Quan sát cuộc sống. Đặt câu hỏi và sốt sắng săn lùng câu trả lời. Đọc sách. Dần dà rồi mình cũng phát hiện các cách để cân chỉnh bản thân nếu lỡ một ngày trọng tâm chợt lơi ra. Mọi thứ vẫn ở đấy, bí kíp để chúng ta trở nên tích cực: trong sách vở và những nhân chứng sống. Mấu chốt là bạn có tìm để được gặp gỡ hay không.

Mình vẫn đang trên hành trình tìm kiếm chúng đây. Có thể những thứ mình góp nhặt được hôm nay, chỉ là vài mảnh ghép nhỏ lẻ của một game puzzle thật lớn, và cũng thật gợi cảm, đương nhiên. Mình tò mò và hăng say khám phá thêm nữa cuộc sống này. Đến một lúc nào đó, mình tin, cái cây kinh nghiệm của mình sẽ đủ vững chãi trước gió to bão lớn; tán cây xanh, tròn, và rộng của nó sẽ cung cấp cho môi trường thật nhiều những oxy trong lành. 

Mình học. Cuộc sống là một chuỗi những vấn đề. Người thành công là người giải quyết vấn đề giỏi. Đầu tiên, hãy thành thạo ở bước xác định: Vấn đề nào của mình, vấn đề nào không. Từ đó, điều chỉnh nguồn năng lượng của bạn tập trung vào thứ bạn có khả năng kiểm soát, thay vì rối tung với những điều không thể tự bạn thay đổi được. Nếu là vấn đề của mình thì giải quyết ngay: gọi tên nó, hiểu lí do của nó là gì, và hành động như thế nào để xử lý nó đây. Đối với vấn đề không phải của mình, hãy dứt khoát bỏ qua một bên, không bận tâm nhiều về chúng nữa. Hầu hết, 80% của vấn đề sẽ là những gì gắn với yếu tố bên trong, 20% còn lại chịu sự chi phối của ngoại cảnh. Điều này có nghĩa, một khi xác định chính xác vấn đề của mình, chúng ta hoàn toàn có thể xử đẹp chúng.

Bản thân mình có khuyết điểm, người khác cũng thế. Do đó, ống kính của "hệ quan sát và đánh giá" nên được điều chỉnh để lấy khía cạnh tốt của người khác làm tiêu điểm thì hơn. Rèn luyện tư tưởng mỗi ngày, sẽ nhẹ từ trong tâm hồn, nhẹ ra.

câu trả lời cho tiêu đề là phần nội dung mình in nghiêng, tô đậm.

Comments

Popular posts from this blog

Tròn xoay viết: Bỗng một ngày hạnh phúc phải đi xin phép ai?

Em tìm anh như người đi tìm bóng:  khi biến mất, lúc in hằn rõ rệt.  Ngay cạnh bên, chẳng thể nào chạm đến.  Khúc tình này, em cất vào lãng quên.   (tự nhiên thấy thương chiếc bóng, nên làm thơ tình =)) bỏ qua nếu hông giống thơ lắm, bạn nha, haha) --- Anh bảo em, đời người như bản nhạc:  không chỉ thăng, mà còn cần dấu giáng.  Em lại thấy anh như người đi hát,  còn em vô tình là một bài hát: anh từng ca. (này là một bài khác bài trên kia đó) Một đôi câu thơ 💬💬💬 ---- Ngày trước bắt gặp câu nói:  " Ta hãy can đảm nhìn ngay sự thật; có nhiều kẻ họ sống hết sức hạnh phúc trong sự ngu dốt và ở không của họ" ” – trích Tôi tự học. Thoạt đầu, mình đã bật cười thành tiếng rõ to, do sự châm biếm quá ư duyên dáng của Nguyễn Duy Cần. Nhưng về sau, kết thúc cảm giác thích chí tức thời, là một cơn lũ nghĩ suy  ập đến trong đầu. Ở một góc độ nào đó, mình không đồng tình với tác giả.  Đoàn Minh Phượng có viết trong Và khi tro bụi – truyện ngắn mình thật sự yêu thích

Tròn xoay kể: Sài Gòn mưa không đủ ướt, chúng mình lên Đà Lạt tắm mưa

Sau khoảng thời gian ba tháng làm bài miệt mài ( dù không liên tục), cũng đến ngày tụi mình nộp luận văn tốt nghiệp. Trường quy định hai ngày với khung thời gian cụ thể để làm việc với sinh viên: thứ năm và thứ sáu – tuần đầu tiên của tháng năm. Vì hẹn gặp cô giáo hướng dẫn vào thứ sáu, nên trưa thứ năm mình mới bắt đầu trở v ào Sài Gòn. Trong lúc đó, Rang và Siếu đã có mặt ở trường. Tụi mình video call, xúm xít. Mình la oai oái: - Sao tụi mày nộp hôm nay hết vậy? - Nộp sớm để đi chơi - Siếu trả lời. - Đi đâu, với ai? - Đi Đà Lạt, ba đứa mình nè. Wifi ở trường yếu, nói chuyện đoạn được đoạn mất, tụi mình hẹn để đó, nói sau. Cười hề hà cho qua, nhưng không ngờ trưa hôm sau đúng 12h, Rang gọi:  - Tình hình sao rồi babe? - Chưa nộp nữa, cô hẹn 12h30. - Tranh thủ đi, Siếu book xe rồi, 3h xe chạy. - Nói chơi hay nói thiệt đó mấy ba. Đừng xạo con nha – mình kiểu (wtf) hoang mang từ Hồ Quỳnh Hương sang Bùi Anh Tuấn. - Thiệt! – Rang chắc nịch nói. - Mà 1h30 mới bắt đầu

Tròn xoay viết thơ dở dang

020518 Có những ngày bỗng rất muốn được ôm Để tủi hờn gặp dịp tan ra hết Khẽ choàng tay, kéo đầu em vào ngực nép: - Mạnh mẽ lên nào, cô gái của anh! Biết không? Lúc đây em sẽ khóc thật to Rằng: Mệt lắm, sao đường đi mãi khó nhọc Xoa đầu em rồi đặt cằm lên mái tóc - Thế! (Chứ) nhẹ nhàng em chẳng lớn được đâu. 140518 Em gọi anh - người tình duy nhất Bởi chẳng hiểu cách nào hay lí lẽ tại sao không thể quên anh từ lần đầu tiên gặp mặt Anh, em đã thử tìm vài ba người khác em sợ rằng trái tim thuộc về mỗi một người sợ mình sẽ trở thành một cuộc đời: là anh! Thế là, em ngược xuôi bao nhiêu miền khó nhọc, đi tìm mới, đi để quên đời? Nhưng anh ơi, làm sao để biết thay thế một người, em thay cả cuộc đời đi càng xa, em càng nhớ càng gặp gỡ, em lại càng dằn vặt khổ đau Bởi trong em, anh đã trở thành điều gì thật lớn lao là hệ quy chiếu, và...sau cùng là tình yêu. --- Bài số 140518 mình viết trên bè sau chuyến thăm quan Hòn Nưa ở Phú Yên.