Skip to main content

Bước đầu tiên để trở nên giàu có

Trong "Giới hạn của bạn là xuất phát điểm của tôi", tác giả có đoạn diễn tả tầm quan trọng của những ngày tháng đầu tiên bước chân ra xã hội đối với những tân binh mới "ùa vào đời". Đại ý rằng, những ngày đầu tiên ấy, lương thấp một chút cũng không sao, công việc lặt vặt tiểu tiết mấy cũng chẳng là gì. Nếu chịu khó một chút, thì hai năm đầu sẽ là khoảng thời gian học hỏi, tích lũy rất nhiều thứ quý giá. Chọn việc, mình chọn môi trường quan trọng yếu tố con người, nơi không chỉ chi tiền cho sức lao động của mình, mà còn chịu chi luôn những khoản đào tạo mình nữa. Hôm nay ngồi viết những dòng này, vì trong giờ học ở công ty, một ý tưởng chợt bắn lên trong đầu: mình sẽ blogging lại nội dung chính của những khóa học. Bởi lẽ, đây là cách hệ thống lại kiến thức hiệu quả, và hơn thế nữa, sẽ giúp cho những ai tuy không trực tiếp tham gia nhưng thông qua bài viết của mình, cũng sẽ lượm lặt được đâu đó một điểm hay, hoặc như mình, "a-ha" nghiệm ra một điều gì đó có thể thay đổi được tình trạng sống hiện tại của chính họ.


Ngày 14 tháng 11 năm 2019.

Đây là khóa training thứ 05 mình được đi học ở công ty, tính riêng trong năm nay. Nếu như những khóa học trước như quy trình bán hàng T.R.U.S.T, quản lý thời gian Master your time và kĩ năng giải quyết vấn đề Creative problem solving được dẫn dắt bởi Chief Sales Officer, thì lần này mình học khóa quản lý tài chính cá nhân "Wealthy as worthy" của Finance Director. Điểm chung mình nhận thấy ở các anh chị điều hành cấp cao này, chính là sự rèn giũa và trau dồi bản thân liên tục, những thứ mà họ truyền tải làm bật lên hình ảnh của những khối óc cực kì logic, lý luận đầy tính cơ sở và  quan trọng trên hết chính là họ sở hữu trái tim thiện lành 🧐 Để đứng ở bục cao, thuyết giảng ra rả về kiến thức và thành tựu cá nhân, chắc chắn là chuyện không mấy khó khăn với nhiều người. Nhưng để những kiến thức ấy chạm đến trái tim, hoặc gây ra những cú giật nảy mình đối với người nghe, thì chẳng mấy người có thể làm được. Khoảng cách giữa những người này, có lẽ là chữ tâm.


Những điểm vàng mình rút ra từ khóa học này như sau.

1- Định nghĩa về sự giàu có. ⚡💲⚡💲⚡💲

Xác định được sự khác biệt của Wealthy và Rich, từ đó tìm ra triết lý mà mình theo đuổi về sự giàu có. Để hướng dẫn cụ thể cho bạn đọc, trước tiên mình phải xin phép trainer, sau đó sẽ chụp hình ảnh tài liệu (nếu có thể) để minh họa, giúp các bạn có thể thực hành luôn.

Phần này, mình có 3/5 yếu tố nghiêng về Wealthy. Thế nên chủ nghĩa mình theo đuổi về sự giàu có chính là, không quan trọng bạn kiếm được bao nhiêu, quan trọng là bạn giữ được bao nhiêu tiền. Mình chỉ cần một lượng tiền vừa đủ (thay vì càng nhiều càng tốt). Dùng tiền để đầu tư trước (sau đó mới chi tiêu). Thói quen này sẽ đảm bảo work-life balance để có thể ở bên gia đình nhiều hơn (thay vì làm việc cặm cụi đến khuya và thậm chí, làm luôn vào ngày nghỉ). Mình để đồng tiền phục vụ mình (thay vì mình dồn hết sức lực để kiếm tiền).


2- Xác định được các thể loại của sự giàu có - để biết ơn vì thực sự, bản thân đang giàu có hơn mình nghĩ rất nhiều. 📌📌📌

Ngoài việc tìm kiếm sự thịnh vượng về tài chính, bản thân chúng ta đang sở hữu nhiều hơn những gì chúng ta nghĩ. Chúng ta sống với một cơ thể khỏe mạnh - chúng ta giàu có về sức khỏe. Chúng ta cân bằng được đời sống nội tâm và có một tâm hồn khỏe mạnh - chúng ta giàu có về mặt tinh thần. Chúng ta giữ gìn được cho mình những người kề vai sát cánh - chúng ta giàu có các mối quan hệ. Chúng ta có thể sắp xếp được lịch trình của bản thân - chúng ta giàu có về thời gian. Chúng ta mỗi ngày thức dậy với một trạng thái sảng khoái hướng đến một ngày làm việc vui vẻ - chúng ta giàu có về sự nghiệp. Chúng ta tạo ra giá trị cho cộng đồng - chúng ta giàu có trong những đóng góp xã hội.

3 - Tình trạng tài chính.🌾🌱🍍🍌🍋🍊🍉🍇🍅🍎

Có 3 tình trạng tài chính mà con người ta hướng tới: An toàn tài chính (Finance security), độc lập tài chính (Finance independence) và tự do tài chính (Finance freedom).

Để đảm bảo an toàn tài chính (Finance security), bạn buộc phải có một khoản tích lũy bằng 6 lần chi tiêu cơ bản hằng tháng của mình.

Còn đối với độc lập tài chính (Finance independence), bạn cần hướng bản thân đến một tài khoản trị giá FI=25x(2x annual discretionary spendings) - tức 50 lần các khoản chi tiêu tùy ý theo năm. Con số bắt đầu xuất hiện những số 0 của hàng tỉ rồi nhé các đồng chí 😂😂😂 Nhưng do-able!

Và level tối cao của quản lý tài chính mà nhiều người hướng tới, chính là tự do tài chính (Finance freedom), túi tiền của bạn phải đạt con số FF=25 x (annual core spendings + 2 x annual discretionary spendings). Một khi đạt tới cảnh giới này, bạn không cần đi làm, tất tần tật những thứ bạn nghĩ tới đều được bảo đảm bởi một ngân sách rộng rãi, và lúc này, nguồn thu nhập thụ động của bạn luôn lớn hơn các khoản phí bạn cần chi trả. Thật đáng để phấn đấu đúng không? 💪💪💪

4- Phương thức để đạt được các tình trạng tài chính đáng ước mơ.🔑🔒

Thứ nhất: Phân bổ nguồn lực tài chính theo một số mô hình khoa học.

Mô hình tham khảo của T.Harv Eker. 10-55-10-10-10-5

Thứ hai: Mô hình ba bước.

B1: Chi tiêu ít hơn những gì bạn kiếm được và đầu tư khoản chênh lệch giữa chúng.

B2: Tái đầu tư khoản lợi nhuận có được để hướng tới sự tăng trưởng kép

B3: Đa dạng hóa các khoản đầu tư, nhưng luôn chắc chắn rằng đã có những khoản đầu tư thật sự tốt trong danh mục của mình.

Hành trình vạn dặm bắt đầu từ bước chân nhỏ bé, vậy mình bắt đầu từ đâu?

b1: Xác định cụ thể, gọi tên được những khoản chi tiêu tùy ý (làm bạn chệch ra khỏi con đường đi đến tình trạng tài chính ước mơ). Tìm ra lý do của nó. Xác lập kế hoạch hành động đem đến sự thay đổi mà mình mong muốn.

b2: Từng bước một. Đầu tiên hãy hướng đến mục tiêu khả dĩ hơn cả, là tạo lập cho mình một quỹ tài sản có tính thanh khoản cao, có thể là tiền mặt hoặc tiền gửi thanh toán - đảm bảo bằng 6 lần chi tiêu cơ bản hằng tháng của mình. Kế đó, đầu tư vào giấy tờ có giá hoặc gửi tiết kiệm để có được những khoản thu nhập cố định. Sau hết, đầu tư vào bảo hiểm nhân thọ.

b3: Xét đến các kênh thu nhập thu động. Bạn có thể đầu tư, hoặc kinh doanh và ủy thác. Để bắt đầu hãy tìm hiểu xem đam mê hoặc kĩ năng nào của bản thân có thể giúp bạn hái ra tiền từ việc đầu tư hay kinh doanh đó, sử dụng chúng.

Một số gợi ý (bổ sung sau).

5- Hành động một cách bền bỉ, liên tục.

- Đo lường net worth của bạn và bảo đảm mình có net worth luôn dương với công thức: net worth= asset (home, cars,... excluded) - liabilitites.

- Kiểm soát dòng tiền của bạn cùng nguyên tắc: pay yourself first, your bills later~

- Cải thiện kĩ năng và giá trị của bạn thân với tư tưởng: để được trả mức lương cao nhất, bạn phải là ứng viên tốt nhất.

- Đa dạng hóa nguồn thu nhập.

- Đầu tư, đầu tư, đầu tư!

- Tìm một người mentor/ personal coach.

- Đọc sách.

và... kiên nhẫn!!! Đầu tư không phải vấn đề của số tiền mà là vấn đề của thời gian.

Tạm dừng bút - bài viết có thể chỉnh sửa và bổ sung thêm. 


Comments

Popular posts from this blog

Tròn xoay viết: Bỗng một ngày hạnh phúc phải đi xin phép ai?

Em tìm anh như người đi tìm bóng:  khi biến mất, lúc in hằn rõ rệt.  Ngay cạnh bên, chẳng thể nào chạm đến.  Khúc tình này, em cất vào lãng quên.   (tự nhiên thấy thương chiếc bóng, nên làm thơ tình =)) bỏ qua nếu hông giống thơ lắm, bạn nha, haha) --- Anh bảo em, đời người như bản nhạc:  không chỉ thăng, mà còn cần dấu giáng.  Em lại thấy anh như người đi hát,  còn em vô tình là một bài hát: anh từng ca. (này là một bài khác bài trên kia đó) Một đôi câu thơ 💬💬💬 ---- Ngày trước bắt gặp câu nói:  " Ta hãy can đảm nhìn ngay sự thật; có nhiều kẻ họ sống hết sức hạnh phúc trong sự ngu dốt và ở không của họ" ” – trích Tôi tự học. Thoạt đầu, mình đã bật cười thành tiếng rõ to, do sự châm biếm quá ư duyên dáng của Nguyễn Duy Cần. Nhưng về sau, kết thúc cảm giác thích chí tức thời, là một cơn lũ nghĩ suy  ập đến trong đầu. Ở một góc độ nào đó, mình không đồng tình với tác giả.  Đoàn Minh Phượng có viết trong Và khi tro bụi – truyện ngắn mình thật sự yêu thích

Tròn xoay kể: Sài Gòn mưa không đủ ướt, chúng mình lên Đà Lạt tắm mưa

Sau khoảng thời gian ba tháng làm bài miệt mài ( dù không liên tục), cũng đến ngày tụi mình nộp luận văn tốt nghiệp. Trường quy định hai ngày với khung thời gian cụ thể để làm việc với sinh viên: thứ năm và thứ sáu – tuần đầu tiên của tháng năm. Vì hẹn gặp cô giáo hướng dẫn vào thứ sáu, nên trưa thứ năm mình mới bắt đầu trở v ào Sài Gòn. Trong lúc đó, Rang và Siếu đã có mặt ở trường. Tụi mình video call, xúm xít. Mình la oai oái: - Sao tụi mày nộp hôm nay hết vậy? - Nộp sớm để đi chơi - Siếu trả lời. - Đi đâu, với ai? - Đi Đà Lạt, ba đứa mình nè. Wifi ở trường yếu, nói chuyện đoạn được đoạn mất, tụi mình hẹn để đó, nói sau. Cười hề hà cho qua, nhưng không ngờ trưa hôm sau đúng 12h, Rang gọi:  - Tình hình sao rồi babe? - Chưa nộp nữa, cô hẹn 12h30. - Tranh thủ đi, Siếu book xe rồi, 3h xe chạy. - Nói chơi hay nói thiệt đó mấy ba. Đừng xạo con nha – mình kiểu (wtf) hoang mang từ Hồ Quỳnh Hương sang Bùi Anh Tuấn. - Thiệt! – Rang chắc nịch nói. - Mà 1h30 mới bắt đầu

Tròn xoay viết thơ dở dang

020518 Có những ngày bỗng rất muốn được ôm Để tủi hờn gặp dịp tan ra hết Khẽ choàng tay, kéo đầu em vào ngực nép: - Mạnh mẽ lên nào, cô gái của anh! Biết không? Lúc đây em sẽ khóc thật to Rằng: Mệt lắm, sao đường đi mãi khó nhọc Xoa đầu em rồi đặt cằm lên mái tóc - Thế! (Chứ) nhẹ nhàng em chẳng lớn được đâu. 140518 Em gọi anh - người tình duy nhất Bởi chẳng hiểu cách nào hay lí lẽ tại sao không thể quên anh từ lần đầu tiên gặp mặt Anh, em đã thử tìm vài ba người khác em sợ rằng trái tim thuộc về mỗi một người sợ mình sẽ trở thành một cuộc đời: là anh! Thế là, em ngược xuôi bao nhiêu miền khó nhọc, đi tìm mới, đi để quên đời? Nhưng anh ơi, làm sao để biết thay thế một người, em thay cả cuộc đời đi càng xa, em càng nhớ càng gặp gỡ, em lại càng dằn vặt khổ đau Bởi trong em, anh đã trở thành điều gì thật lớn lao là hệ quy chiếu, và...sau cùng là tình yêu. --- Bài số 140518 mình viết trên bè sau chuyến thăm quan Hòn Nưa ở Phú Yên.