Skip to main content

Chinh phục nhà tuyển dụng ở vòng phỏng vấn, lương bổng sẽ chẳng còn là vấn đề?

Một cuộc phỏng vấn thông thường sẽ kéo dài khoảng vài chục phút cho đến một (vài) giờ đồng hồ. Trong khi thực tế, để có thể đánh giá toàn diện một người đòi hỏi chúng ta phải có thời gian tiếp xúc với họ đủ lâu. (Bao lâu là đủ, chắc có lẽ sẽ tùy từng đối tượng). Như vậy, với giới hạn về mặt thời gian phỏng vấn, liệu nhà tuyển dụng hiểu đến mức độ nào và lựa chọn ứng viên dựa trên những tiêu chí gì?

Các công việc khác nhau sẽ có những yêu cầu khác nhau, yêu cầu này thường được trình bày trong bản mô tả công việc (JD - Job description). Tương tự như giải một phương trình toán học, tìm kiếm nhân tài là việc nhà tuyển dụng đưa ra đề bài với một vài dữ liệu sẵn có, sau đó tìm kiếm dữ liệu còn lại để khiến phương trình trở nên cân bằng. Trong khi đó, nhằm thiết lập một bản tin tuyển mà bạn hay thấy trên website tuyển dụng, nhân viên bộ phận tuyển dụng (TA - Talent acquisition) phải làm việc với sếp trực tiếp (Line manager) của vị trí cần tuyển, ghi nhận "đặc điểm nhận diện" một nhân viên tiềm năng mà vị sếp này cần, và bắt tay vào "giải phương trình". Về phía người tìm việc, tham khảo những mẫu tin tuyển là một phương pháp hay để bạn có những bước chuẩn bị phù hợp với nghề nghiệp mơ ước, đặc biệt là khi có quỹ thời gian dư dả - tìm việc với kế hoạch dài hơi, chẳng hạn. Ngày trước cô giáo dạy mình năm cấp ba kể rằng, cô phải đến trung tâm môi giới việc làm để xem tin tuyển từ khi còn là sinh viên, sau đó củng cố kĩ năng, tích lũy và phát triển bản thân cho tương thích với yêu cầu tuyển dụng. Thật là cách định hướng sáng suốt. Giờ đây, chỉ cần ngồi nhà click vào website tuyển dụng trực tuyến như vietnamworks.com thì biết bao JD hiển thị trên màn hình, quá chừng tiện lợi, bạn tha hồ lựa chọn các vị trí trong mơ, chủ động hơn trong việc thiết kế kế hoạch hành động cho mình, kể cả bạn là tân binh hay người chuyển việc...

Người cha lập quốc của xứ sở Cờ Hoa Benjamin Franklin từng nói: Thất bại trong khâu chuẩn bị nghĩa là bạn đang chuẩn bị để thất bại (By failing to prepare, you are preparing to fail). Không nỗ lực trang bị cho bản thân một cách tươm tất nhất có thể, thì các cơ hội dành cho bạn cũng ít dần đi. Trong "Đúng việc", tác giả Giản Tư Trung đưa ra công thức thành công: Thành công = May mắn, trong đó May mắn = Chuẩn bị tốt + Cơ hội đến. Nếu bạn muốn có được công việc tốt nhất, được trả mức lương tốt nhất, bạn phải chứng minh mình là ứng cử viên xuất sắc và phù hợp nhất: “If you want to get more, you have to BECOME MORE!”. Để "ăn điểm" trong mắt người tuyển dụng, bạn tuyệt đối không thể để bất kì sơ hở nào xảy ra trong suốt quá trình, từ khâu tìm hiểu nghiên cứu công việc, chuẩn bị hồ sơ, cho đến xây dựng câu chuyện sẽ kể về mình cho họ. Trong khả năng của bạn, hãy tập hợp toàn bộ thông tin về nhà tuyển dụng, để lên một chiến lược hoàn hảo nhất. Sau đó thì sao?

Một bộ hồ sơ quá tuyệt vời dễ khiến nhà tuyển dụng đặt kì vọng cao đối với màn thể hiện của bạn trong buổi gặp mặt. Vậy thì ở nước cờ cuối cùng này, hãy hạ đo ván họ bằng việc luyện tập cách kế chuyện cho thật phong cách. Bài viết này sau đây sẽ gợi ý những điểm cần lưu tâm - tiêu chí nhà tuyển dụng dựa vào để đưa ra lựa chọn, giúp bạn luyện tập kể chuyện một cách có "chủ trương" và hiệu quả hơn.
"Có giá trị riêng. Xây dựng câu chuyện xung quanh giá trị đó"

1- Khả năng giao tiếp.
  
• Trả lời rõ ràng cùng với một giọng nói lan tỏa năng lượng tích cực trong bạn.

• Khéo léo trong việc phân định câu hỏi, câu nào nên trả lời đúng trọng tâm, câu nào nên nói nhiều hơn so với ý hỏi của người phỏng vấn.

• Đối với dạng câu hỏi nên trả lời nhiều hơn, hãy tận dụng thời gian để kể về câu chuyện bạn đã chuẩn bị sẵn, qua đó truyền đạt được giá trị/ thương hiệu cá nhân.

•  Cân bằng cuộc hội thoại với vị thế win-win, không đưa lợi ích cá nhân bạn vượt lên trên lợi ích mà bạn mang lại cho công ty bạn đang ứng tuyển. Nhớ rằng: họ tuyển bạn không vì bạn ham học hỏi, họ tuyển bạn khi bạn xác định được: thông qua việc cống hiến khả năng của mình cho công ty, bạn sẽ tận hưởng việc học hỏi được những điều mới mẻ từ đó.

Tại sao bạn lại ứng tuyển vào vị trí này? Hay mục tiêu của bạn khi vào ứng tuyển vào đây là gì? 

Đặt X là lợi ích của công ty, Y là lợi ích của bản thân bạn. Công thức giúp bạn thành công khi mô tả mục tiêu của bản thân KHÔNG NÊN là: tôi ứng tuyển vào vị trí này để đạt được Y (mặc dù thực tế rõ ràng, lúc nào chúng ta cũng sẽ ưu tiên bản thân mình hơn)... Thay vào đó NÊN là: tôi ứng tuyển vào vị trí này để cùng những thành phần khác trong công ty cống hiến, đưa công ty đến với X, thông qua đó bản thân tôi cũng đạt được Y.

• Làm rõ câu hỏi (để có thời gian phân tích câu trả lời bạn nên thể hiện).

• Trả lời câu hỏi bằng câu hỏi, nếu người phỏng vấn hỏi câu ngoài "tủ" của bạn. Nhiều khi chính câu hỏi của bạn sẽ phá vỡ thế cân bằng, và người phỏng vấn lúc này phải tự trả lời luôn câu hỏi đó thay cho bạn.

• Thái độ cầu thị, tiếp thu (open-mindedness), và nhớ: luôn lịch sự! Nguyên tắc làm người được tác giả Giản Tư Trung gói gọn trong hai từ: tự trọng và tôn trọng.

2- Tinh thần trách nhiệm.

Thể hiện bạn cam kết và có khả năng đáp ứng những cam kết của mình trong công việc.

Liêm chính. Nhiệt tình. Sẵn sàng làm nhiều hơn những gì được yêu cầu để vươn tới sự xuất chúng. 

Nếu nhà tuyển dụng trả cho bạn mức lương thấp hơn so với những gì bạn đáng được nhận, bạn sẽ làm việc với bao nhiêu phần trăm năng lực của mình? 50%, 100% hay 150%?

Lúc này thì, hãy tận dụng tầm nhìn xa vài chục nghìn km của bạn =))

3- Khả năng giải quyết vấn đề.

Thầy mình dạy: "Chỉ có một nội dung công việc duy nhất trên thế gian, bất kể tên gọi của công việc đó là gì, ấy chính là giải quyết vấn đề". Dù anh là bác sĩ, kĩ sư, giáo viên, người bán hàng hay bất kì một nghề nghiệp nào khác, người thành công hơn là người giải quyết vấn đề tốt hơn.

Khi giải quyết các tình huống mà nhà tuyển dụng đưa ra trong buổi phỏng vấn, hãy thể hiện và nhấn nhá trong câu trả lời rằng: bạn là người xử lý vấn đề thấu đáo, trước khi đưa ra giải pháp, bạn có xu hướng tập hợp tất cả những dữ kiện có sẵn và các tài liệu liên quan, đầy tỉ mỉ và có tư duy.

Ngoài ra, giữ chính kiến. Và luôn có kế hoạch thứ hai.

💬💬💬

Khi bạn đã nghiên cứu kĩ lưỡng những thông tin liên quan đến vị trí tuyển dụng, tổ chức tuyển dụng, người phỏng vấn, sếp trực tiếp của vị trí tuyển dụng... Thì phần còn lại cần làm trong buổi phỏng vấn đó là "fake it until you make it". Chinh phục nhà tuyển dụng ở vòng phỏng vấn, câu chuyện thương lượng lương bổng sẽ chẳng còn là vấn đề. Bởi lẽ, chi phí trả cho sức lao động cũng giống như chi phí  bỏ ra để mua một món hàng, nhà tuyển dụng sẵn sàng chi một khoản anh ta cho là phù hợp, nếu anh cảm thấy giá trị bạn đem lại phù hợp với mức lương mà bạn yêu cầu. Hãy truyền cảm hứng cho chính nhà tuyển dụng, lúc anh ta đã thích bạn rồi, chắc chắn sẽ trả giá thật cao để có được món hàng giá trị. 😉😉😉
  





Comments

Popular posts from this blog

Nghỉ xả hơi

Khả năng tập trung của não bộ khi xử lý công việc hay tiếp thu bài học là có giới hạn. Trong The Essential 20: Twenty Components of an Excellent Health Care Team chỉ ra rằng, khoảng chú ý trung bình của con người là khoảng năm phút. Thông thường, người ta không thể duy trì sự chú ý vào một thứ quá hai mươi phút mỗi lần. Tuy nhiên, sau khi đánh mất sự tập trung vào một chủ đề, một người có thể khôi phục nó bằng cách nghỉ ngơi, thực hiện một loại hoạt động khác, thay đổi tiêu điểm suy nghĩ hoặc chủ động chọn tái chú ý vào chủ đề ban đầu. Vâng, đấy là lí do tại sao mình ghét cay ghét đắng những tiết học không có giờ giải lao. Bốn mươi lăm phút hay một giờ đồng hồ theo dõi bài học, hay tập trung giải quyết vấn đề một cách liên tục sẽ khiến các nơ-ron thần kinh của mình biểu tình inh ỏi. Mình bắt đầu thay đổi tư thế và từ chối việc tiếp thu thêm những thông tin từ bên ngoài, và đương nhiên, mình ngấy kiến thức và cảm thấy mệt mỏi cực kì. Ấy mới thấy tầm quan trọng của việc nghỉ xả hơi, nhỉ

thứ gì đó tích cực được đơm lên

Rời công ty lúc ánh sáng của ngày vẫn còn tươi, tự hỏi có ranh giới nào giữa ngày và đêm không, khi mà đèn điện đã giăng mắc khắp phố phường dù trời chưa kịp tối. Bầu trời tháng sáu cao và phân tầng dễ chịu, hay là do tâm trạng mình nhẹ nhõm cũng không chừng? Đi trong lòng những cơn gió đang cuồn cuộn mớ hơi nước mọng căng, rõ mồn một thức cảm thái mát từ da mát vô tới dạ, sảng khoái tinh thần. Phóng xa tầm nhìn sang phía bên kia cầu Calmette, vòi rồng đang đổ một dòng xám xịt xuống quận 10, hoặc khu nào quẩn quanh đó thôi. Mình chợt ước, con người ta cũng có thể xả lòng mình ra như cách vòi rồng tuôn mưa xuống, khi mà hơi nước đã đủ nặng rồi. Làm công việc liên quan nhiều đến sức khỏe tâm hồn, mình vẫn luôn cố gắng truyền tải tới khách hàng rằng, vấn đề không nằm ở việc người này có thể chịu căng thẳng tới đâu, mà là ở chỗ họ đối mặt với những căng thẳng ấy và giải quyết chúng bằng cách nào. Chúng ta không thể cầu mong cho cuộc sống mình toàn những điều tốt đẹp. Vốn dĩ không có sự tồ

Nên hay không, việc tin vào may mắn trên đời?

Mỗi tối bước chân về tới nhà, mình thầm biết ơn vì an toàn hạ cánh. Mỗi sáng nghe chuông báo thức, bật dậy, một tay cầm quyển sách, tay kia với kéo màn. Bầu không khí ướt mớ sương đêm, chưa kịp được nắng hong, phả nhẹ vào mặt. Thích thú. Thế là còn có cơ hội để say đắm cuộc đời. Có thể say đắm đó là chút khổ đau để khi vượt qua, mình mới nhận ra niềm hạnh phúc đích thực, càng mong hơn say đắm đó là những yêu thương ở quanh, là niềm vui nhỏ bé ngày thường tưởng chừng như đương nhiên mà thực ra lại vô giá. Bước chân ra đường bắt đầu một ngày mới, là bao nhiêu rủi ro đâu đó giăng mắc đầy. Một cú rơi thang máy, một vụ va quẹt giao thông...chẳng hạn. Cuộc đời vốn dĩ là cuốn phim kì bí mà tốc độ cảm nhận tình tiết bộ phim phụ thuộc hoàn toàn vào lựa chọn của người xem. Mình cũng vậy, sống nhanh hay sống chậm là lựa chọn của mỗi người. Thế nên là, những thay đổi bạn muốn làm để hướng cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, làm nó ngay đi. Bạn không thể làm chủ cuộc sống nhiều hơn những gì mà t