Skip to main content

Lòng biết ơn

Hôm nay Phúc Âm nói về lòng biết ơn. Trong mười người phong cùi được chữa lành, chỉ có một người quay trở lại để tỏ bày sự cảm kích đối với Đấng ban ơn chữa lành anh ta. Chẳng mấy tự hào khi thú nhận rằng, mình vốn là con chiên không giỏi Kinh Thánh. Song, nhân dịp đặt bút viết về đề tài này, mình không tránh khỏi cách mở đầu câu chuyện - như trên.

Những vấn đề về sức khỏe tinh thần đã không còn xa lạ gì với tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ thế hệ Z ngày nay. Sẽ không quá lời, nếu như nói rằng đây là thời đại mà tất cả kết nối đều thông qua các phương tiện tối tân, trong khi khoảng cách giữa hai người ngồi cạnh nhau dường như vô tận. Vết thương không chảy máu cứ theo đó mà sinh ra ngày một nhiều hơn, lặng lẽ và đáng sợ. Lấy gì để chữa lành chúng đây?

Trong Những điều tôi biết chắc Oprah Winfrey từng viết: "Tôi sống trong không gian của lòng biết ơn - và bởi thế, tôi đã được tưởng thưởng gấp triệu lần hơn thế. Thoạt đầu, tôi tỏ lòng biết ơn vì những thứ nhỏ nhặt, và tôi càng biết ơn bao nhiêu, thì phần thưởng càng thêm dồi dào bấy nhiêu. Đó là bởi, chắc chắn, bạn tập trung vào cái gì, thứ đó sẽ mở rộng. Khi bạn tập trung vào những điều tốt đẹp trong đời mình, thì bạn càng tạo ra thêm nhiều nữa."

Không ai trong chúng ta là trường hợp ngoại lệ của xu hướng tâm lý: đem so sánh bản thân mình với người khác. Có một câu nói nếu yêu cầu viết nó bằng tiếng Anh, chắc chắn mình sẽ dùng thì hiện tại đơn để diễn tả, chính là bạn cho rằng mình giỏi, sẽ luôn có một người giỏi giang hơn bạn; bạn cho rằng mình đã nỗ lực phấn đấu, sẽ luôn có một người phấn đấu nỗ lực hơn. Sự tập trung không đúng chỗ đôi khi sẽ dẫn đến những tổn thương không mong muốn. Trong một khóa đào tạo của công ty hồi đâu năm nay, diễn giả đã chia sẻ với các học viên cách ông thực hành để cân bằng cuộc sống: tạo lập cho mình nhật kí hành trình thành công. Cuộc đời vốn dài, và tập hợp những chuỗi ngày tiếp nối nhau. Những sự kiện xảy đến nếu không xâu chuỗi từng chút một, sẽ không dễ dàng để nhìn thấy sự vĩ đại của tổng thể. Vị diễn giả ấy nói: Anh thường dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày để tranh thủ ghi chép lại những điều anh cho là thành tựu. Tối giao thừa, anh sẽ xem lại một loạt cuốn nhật kí này, tự đong rót thêm động lực cho mình. Sau đó mỉm cười theo phản xạ, anh viết ra mục tiêu cho một năm sắp tới. Ngòi bút cứ thế đưa đi một cách trơn tru và kì diệu vô cùng.

Trong Who says you can't? you do, Daniel Chidiac cũng dành một phần để viết về bí kíp nâng cao cảm giác hài lòng trong cuộc sống: lòng biết ơn. Nguyên văn đề mục cho phần này là "The certainty of Appreciation" đi cùng câu nói nổi tiếng - "There was once a man who was complaining about only having one pair of shoes, until he met a man with only one leg". Tác giả kể về giai đoạn liên tục rơi vào hố sâu của sự trống rỗng. Mặc dù bản thân vẫn đang thực hiện công việc yêu thích của mình: giảng dạy người khác về cách thức để sống tròn đầy (gaining fulfillment and making real positive change), anh vẫn trôi đi trong vô thức về ngày giờ, về ý nghĩa sống "yet here I was at another point of confusion". Anh rao giảng những thứ tốt đẹp và trở thành bậc thầy tâm lý đầy uyên bác về kĩ năng phát triển và bí thuật rèn giũa bản thân. Để rồi chính guồng quay mà anh tập trung hầu hết năng lượng vào, đã bào mòn chi tiết máy nào đấy lâu ngày không được thay nhớt - đến một lúc, cỗ máy trục trặc và anh rơi. Anh quyết định: sẽ không bắt đầu một ngày mới mà không đọc "gratitude list" - danh sách những điều anh biết ơn trong suốt phần đời đã trải qua, thứ anh viết xuống trong nước mắt, lạc lõng và thất vọng. Bằng cách ấy, anh vượt qua, anh hiểu hơn về cỗ máy và cách vận hành nó.

"Đôi khi ta quá tập trung vào sự gian truân của việc phải trèo leo đến nỗi mất cả khả năng tỏ lòng biết ơn rằng ta có một ngọn núi mà trèo". Bận rộn không phải là vấn đề, "chúng ta không có đủ thời gian để làm tất cả mọi thứ, nhưng luôn có đủ thời gian để làm những việc quan trọng". Chỉ là bạn chưa đưa lòng biết ơn lên làm ưu tiên thường nhật: băng qua mỗi ngày, kiếm tìm những điều cảm thấy biết ơn, và luôn có thứ gì đó xuất hiện. "Bạn tỏa năng lượng và sản sinh thêm nhiều điều tốt đẹp cho bản thân, khi bạn ý thức về những điều bạn có, chứ không chú tâm vào những gì không-có".

Cùng luyện tập bài tập về lòng biết ơn trong 21 ngày hoặc lâu hơn - 90 ngày. Nếu dành thời gian để ghi chép nhật kí hành trình thành công - qua đó tỏ chút lòng biết ơn mỗi ngày, bạn sẽ kinh ngạc trước những gì thu lại được.



Comments

Popular posts from this blog

Tròn xoay viết: Bỗng một ngày hạnh phúc phải đi xin phép ai?

Em tìm anh như người đi tìm bóng:  khi biến mất, lúc in hằn rõ rệt.  Ngay cạnh bên, chẳng thể nào chạm đến.  Khúc tình này, em cất vào lãng quên.   (tự nhiên thấy thương chiếc bóng, nên làm thơ tình =)) bỏ qua nếu hông giống thơ lắm, bạn nha, haha) --- Anh bảo em, đời người như bản nhạc:  không chỉ thăng, mà còn cần dấu giáng.  Em lại thấy anh như người đi hát,  còn em vô tình là một bài hát: anh từng ca. (này là một bài khác bài trên kia đó) Một đôi câu thơ 💬💬💬 ---- Ngày trước bắt gặp câu nói:  " Ta hãy can đảm nhìn ngay sự thật; có nhiều kẻ họ sống hết sức hạnh phúc trong sự ngu dốt và ở không của họ" ” – trích Tôi tự học. Thoạt đầu, mình đã bật cười thành tiếng rõ to, do sự châm biếm quá ư duyên dáng của Nguyễn Duy Cần. Nhưng về sau, kết thúc cảm giác thích chí tức thời, là một cơn lũ nghĩ suy  ập đến trong đầu. Ở một góc độ nào đó, mình không đồng tình với tác giả.  Đoàn Minh Phượng có viết trong Và khi tro bụi – truyện ngắn mình thật sự yêu thích

Tròn xoay kể: Sài Gòn mưa không đủ ướt, chúng mình lên Đà Lạt tắm mưa

Sau khoảng thời gian ba tháng làm bài miệt mài ( dù không liên tục), cũng đến ngày tụi mình nộp luận văn tốt nghiệp. Trường quy định hai ngày với khung thời gian cụ thể để làm việc với sinh viên: thứ năm và thứ sáu – tuần đầu tiên của tháng năm. Vì hẹn gặp cô giáo hướng dẫn vào thứ sáu, nên trưa thứ năm mình mới bắt đầu trở v ào Sài Gòn. Trong lúc đó, Rang và Siếu đã có mặt ở trường. Tụi mình video call, xúm xít. Mình la oai oái: - Sao tụi mày nộp hôm nay hết vậy? - Nộp sớm để đi chơi - Siếu trả lời. - Đi đâu, với ai? - Đi Đà Lạt, ba đứa mình nè. Wifi ở trường yếu, nói chuyện đoạn được đoạn mất, tụi mình hẹn để đó, nói sau. Cười hề hà cho qua, nhưng không ngờ trưa hôm sau đúng 12h, Rang gọi:  - Tình hình sao rồi babe? - Chưa nộp nữa, cô hẹn 12h30. - Tranh thủ đi, Siếu book xe rồi, 3h xe chạy. - Nói chơi hay nói thiệt đó mấy ba. Đừng xạo con nha – mình kiểu (wtf) hoang mang từ Hồ Quỳnh Hương sang Bùi Anh Tuấn. - Thiệt! – Rang chắc nịch nói. - Mà 1h30 mới bắt đầu

Tròn xoay viết thơ dở dang

020518 Có những ngày bỗng rất muốn được ôm Để tủi hờn gặp dịp tan ra hết Khẽ choàng tay, kéo đầu em vào ngực nép: - Mạnh mẽ lên nào, cô gái của anh! Biết không? Lúc đây em sẽ khóc thật to Rằng: Mệt lắm, sao đường đi mãi khó nhọc Xoa đầu em rồi đặt cằm lên mái tóc - Thế! (Chứ) nhẹ nhàng em chẳng lớn được đâu. 140518 Em gọi anh - người tình duy nhất Bởi chẳng hiểu cách nào hay lí lẽ tại sao không thể quên anh từ lần đầu tiên gặp mặt Anh, em đã thử tìm vài ba người khác em sợ rằng trái tim thuộc về mỗi một người sợ mình sẽ trở thành một cuộc đời: là anh! Thế là, em ngược xuôi bao nhiêu miền khó nhọc, đi tìm mới, đi để quên đời? Nhưng anh ơi, làm sao để biết thay thế một người, em thay cả cuộc đời đi càng xa, em càng nhớ càng gặp gỡ, em lại càng dằn vặt khổ đau Bởi trong em, anh đã trở thành điều gì thật lớn lao là hệ quy chiếu, và...sau cùng là tình yêu. --- Bài số 140518 mình viết trên bè sau chuyến thăm quan Hòn Nưa ở Phú Yên.