Skip to main content

Dù con người ta giàu có đến đâu, điều ai cũng cần đó là tiết kiệm - một câu chuyện tiêu dùng

Ở góc Thành Thái giao với Tô Hiến Thành có một chỗ bán fast food khá ổn về nhiều mặt: tiện lợi, nhanh chóng, thái độ tốt và hợp lí về giá cả. Mình được chị Rin chỉ cho từ khi công ty chuyển sang Q.4 và rồi trở thành khách hàng thường xuyên của nơi này.

Bỏ qua tính tiện lợi và nhanh chóng, mình khá ấn tượng với giá cả ở đây. Một trong những yếu tố làm nên sự khác biệt giữa những người bán hàng thành công và người không thành công, mình gọi là “nghệ thuật cắt giá”. Đây là thuật ngữ mình mới vừa sáng tạo trong từ điển cá nhân, với một niềm tin to lớn rằng đâu đó trong giới chuyên môn vẫn có những định nghĩa chính xác hơn cho vấn đề mình đang nói tới.
ảnh minh họa với nhiều chi tiết xanh,
khi nhìn thấy màu xanh thì bạn sẽ tiết ra hormone hạnh phúc

Cửa hàng fast food này bán mọi thức ăn và thức uống cơ bản với đồng giá 14k. Con số 14k là một nghệ thuật, thậm chí là kết tinh trí tuệ (của anh chủ cửa hàng), mình nghĩ. 14k tạo nên một khác biệt không tưởng – so với mức giá 15k, còn hơn là mức chênh lệch giữa 11k và 19k. Mức chênh lệch 1k này có thể làm doanh thu trong ngày của cửa hàng giảm đi, nhưng về lâu dài lại mang lại những giá trị bền vững cho người bán. Thử tưởng tượng ở thời buổi này, bạn có thể có một bữa ăn sáng ngon miệng, nhẹ nhàng với đầy đủ đồ ăn và thức uống – chưa tới 30k? Chỉ 28k, là 14k*2.

Anh nói “dù con người ta giàu có đến đâu, điều ai cũng cần đó là tiết kiệm”. Nói về độ thỏa dụng trong tiêu dùng, thì có lẽ mức giá sexy này đã khiến độ thỏa dụng của mình chạm đến kịch trần. Và đương nhiên, đây là lí do tạo nên sự quay lại trong những lần sau. Kế đến là sự chuyên nghiệp và tinh tế của anh (mình nghĩ là) chủ cửa hàng này. Bình thường mình mua sẽ ít thấy sự có mặt của anh. Song một khi có mặt, anh đeo tạp dề chỉnh tề và bên trong sẽ là áo sơ mi xắn tay gọn gàng cùng với quần jeans, trông khá là chỉn chu. Sẽ không có sự đánh giá này, nếu nhưng mình không vô tình nhìn thấy anh trong một bộ trang phục thường ngày (quần ngắn và áo thun) – những lúc không đứng bán mà chỉ xuất hiện xẹt qua để nhắc nhở nhân viên. Bao lần như một! Đấy là sự chuyên nghiệp, còn nói về sự tinh tế thì như này. Lúc anh trả tiền thừa cho người mua, dù khách có đông và anh có vội vàng như thế nào chăng nữa, anh vẫn rất tinh ý mà không chọn đồng tiền quá sờn, quá bạc, quá rách – để thối cho khách hàng. Thực sự mình không quan tâm đến tiền có đẹp hay xấu, anh hoàn toàn là người chủ động trong việc này. Xứng đáng nhận được năm sao từ mình rồi ấy.

Phi thương bất phú, các cụ bảo thế, nên là dù có đi đâu làm gì thì sau này mình cũng sẽ làm con buôn. Vậy là cũng phải ngắm nghía sự đời và ghi chú lại, lúc đấy cần có cái mà gật gù chiêm nghiệm. Viết bài này để chia sẻ cho những người cùng suy nghĩ. Thấy bổ ích thì để lại lời nhắn cho mình nha, hoặc muốn tranh luận cũng vậy nghen ^^!


Comments

Popular posts from this blog

Tròn xoay viết: Bỗng một ngày hạnh phúc phải đi xin phép ai?

Em tìm anh như người đi tìm bóng:  khi biến mất, lúc in hằn rõ rệt.  Ngay cạnh bên, chẳng thể nào chạm đến.  Khúc tình này, em cất vào lãng quên.   (tự nhiên thấy thương chiếc bóng, nên làm thơ tình =)) bỏ qua nếu hông giống thơ lắm, bạn nha, haha) --- Anh bảo em, đời người như bản nhạc:  không chỉ thăng, mà còn cần dấu giáng.  Em lại thấy anh như người đi hát,  còn em vô tình là một bài hát: anh từng ca. (này là một bài khác bài trên kia đó) Một đôi câu thơ 💬💬💬 ---- Ngày trước bắt gặp câu nói:  " Ta hãy can đảm nhìn ngay sự thật; có nhiều kẻ họ sống hết sức hạnh phúc trong sự ngu dốt và ở không của họ" ” – trích Tôi tự học. Thoạt đầu, mình đã bật cười thành tiếng rõ to, do sự châm biếm quá ư duyên dáng của Nguyễn Duy Cần. Nhưng về sau, kết thúc cảm giác thích chí tức thời, là một cơn lũ nghĩ suy  ập đến trong đầu. Ở một góc độ nào đó, mình không đồng tình với tác giả.  Đoàn Minh Phượng có viết trong Và khi tro bụi – truyện ngắn mình thật sự yêu thích

Tròn xoay kể: Sài Gòn mưa không đủ ướt, chúng mình lên Đà Lạt tắm mưa

Sau khoảng thời gian ba tháng làm bài miệt mài ( dù không liên tục), cũng đến ngày tụi mình nộp luận văn tốt nghiệp. Trường quy định hai ngày với khung thời gian cụ thể để làm việc với sinh viên: thứ năm và thứ sáu – tuần đầu tiên của tháng năm. Vì hẹn gặp cô giáo hướng dẫn vào thứ sáu, nên trưa thứ năm mình mới bắt đầu trở v ào Sài Gòn. Trong lúc đó, Rang và Siếu đã có mặt ở trường. Tụi mình video call, xúm xít. Mình la oai oái: - Sao tụi mày nộp hôm nay hết vậy? - Nộp sớm để đi chơi - Siếu trả lời. - Đi đâu, với ai? - Đi Đà Lạt, ba đứa mình nè. Wifi ở trường yếu, nói chuyện đoạn được đoạn mất, tụi mình hẹn để đó, nói sau. Cười hề hà cho qua, nhưng không ngờ trưa hôm sau đúng 12h, Rang gọi:  - Tình hình sao rồi babe? - Chưa nộp nữa, cô hẹn 12h30. - Tranh thủ đi, Siếu book xe rồi, 3h xe chạy. - Nói chơi hay nói thiệt đó mấy ba. Đừng xạo con nha – mình kiểu (wtf) hoang mang từ Hồ Quỳnh Hương sang Bùi Anh Tuấn. - Thiệt! – Rang chắc nịch nói. - Mà 1h30 mới bắt đầu

Tròn xoay viết thơ dở dang

020518 Có những ngày bỗng rất muốn được ôm Để tủi hờn gặp dịp tan ra hết Khẽ choàng tay, kéo đầu em vào ngực nép: - Mạnh mẽ lên nào, cô gái của anh! Biết không? Lúc đây em sẽ khóc thật to Rằng: Mệt lắm, sao đường đi mãi khó nhọc Xoa đầu em rồi đặt cằm lên mái tóc - Thế! (Chứ) nhẹ nhàng em chẳng lớn được đâu. 140518 Em gọi anh - người tình duy nhất Bởi chẳng hiểu cách nào hay lí lẽ tại sao không thể quên anh từ lần đầu tiên gặp mặt Anh, em đã thử tìm vài ba người khác em sợ rằng trái tim thuộc về mỗi một người sợ mình sẽ trở thành một cuộc đời: là anh! Thế là, em ngược xuôi bao nhiêu miền khó nhọc, đi tìm mới, đi để quên đời? Nhưng anh ơi, làm sao để biết thay thế một người, em thay cả cuộc đời đi càng xa, em càng nhớ càng gặp gỡ, em lại càng dằn vặt khổ đau Bởi trong em, anh đã trở thành điều gì thật lớn lao là hệ quy chiếu, và...sau cùng là tình yêu. --- Bài số 140518 mình viết trên bè sau chuyến thăm quan Hòn Nưa ở Phú Yên.