Skip to main content

Mình đâu phải là thánh đâu em?

Hôm rồi mình nói chị: -Em thấy nhiều khi mình làm cái nghề mà mở miệng ra là tâm lý này tâm lý nọ, ai nghe mình nói cũng tấm tắc khen hay. Ấy vậy mà trong đối nhân xử thế, dường như quá khó để thể hiện sự am hiểu đó ra ngoài. Có xấu hổ lắm không? Chị trả lời: -Mình đâu phải là thánh đâu em. 

Đúng, mình không phải là thánh, lại thuộc nhóm người nhạy cảm cao (highly sensitive person). Thế nên trong giao tiếp, ở hầu hết các khi, mình chịu sự chi phối mạnh mẽ của cảm xúc. Mình giận dữ khi thấy ai đó sai khác với mực thước mà mình cho là đúng đắn. Mâu thuẫn xảy ra, vô tình mình gieo rắc trong tim họ, não họ những vết thương. Không ngờ rằng, ngay lúc đó, chính bản thân mình cũng tổn thương sâu sắc. Như hệ quả của những cơn giận, cơ thể mình cạn kiệt năng lượng, trơ ra trong tâm hồn là những nhàu nhĩ đáng thương. Thế là từ giây phút ấy trở đi, coi như mình tiêu tùng mất một ngày (đáng lẽ) tốt lành.

Rồi mình loay hoay: - Không, mình không thể trở thành kẻ thất bại trong các mối quan hệ này. Phải tìm cách điều chỉnh, phải tìm cho ra! Và thật, cách xoa dịu những bất hòa và khâu vá nỗi đau đầu tiên mình giác ngộ, chỉ gói gọn trong một câu thần chú: - LỖI TẠI TÔI.

"Tôi vẫn thường lấy làm tự hào vì tính độc lập, trung thực và tinh thần ủng hộ người khác của mình. Nhưng có một ranh giới mong manh giữa tự hào và cái tôi. Và tôi đã được học rằng, đôi khi bạn buộc phải bước ra khỏi cái tôi của mình để nhận thức được chân lý. Nên khi gặp đặn gian truân vất vả, tôi  khám phá ra rằng việc hay nhất là tự đặt ra cho  mình một câu giản dị: Trong chuyện này liệu có điều gì răn dạy cho ta?"

hình mình chụp vào buổi sáng đi tập thể dục cuối tuần

Quả thực, trong bất cứ cuộc tranh cãi nào, tất cả các bên thật khó lòng mà rũ bỏ phần lỗi của mình. Chỉ khi vùng dậy khỏi cái tôi đang giãy nảy ấy, ta mới có thể nhận ra trong 100% hậu quả không đáng có đã xảy đến - mình góp bao nhiêu phần. Không thể điều chỉnh thần tốc kiểu một sấp một ngửa, thì nắn chỉnh mình từng chút - từ chỗ mâu thuẫn đang to, gom dần về mâu thuẫn nhỏ, hẳn sẽ có một ngày mâu thuẫn đấy sẽ tiêu biến thôi.

Lại nhớ câu: con người mà, cũng biết buồn biết đau vậy. Nhận lỗi về mình, tâm tư sẽ thanh thản - vì có lẽ khi thanh thản, mọi thứ tự khắc được sắp xếp gọn gàng. 

Comments

Popular posts from this blog

Tròn xoay viết: Bỗng một ngày hạnh phúc phải đi xin phép ai?

Em tìm anh như người đi tìm bóng:  khi biến mất, lúc in hằn rõ rệt.  Ngay cạnh bên, chẳng thể nào chạm đến.  Khúc tình này, em cất vào lãng quên.   (tự nhiên thấy thương chiếc bóng, nên làm thơ tình =)) bỏ qua nếu hông giống thơ lắm, bạn nha, haha) --- Anh bảo em, đời người như bản nhạc:  không chỉ thăng, mà còn cần dấu giáng.  Em lại thấy anh như người đi hát,  còn em vô tình là một bài hát: anh từng ca. (này là một bài khác bài trên kia đó) Một đôi câu thơ 💬💬💬 ---- Ngày trước bắt gặp câu nói:  " Ta hãy can đảm nhìn ngay sự thật; có nhiều kẻ họ sống hết sức hạnh phúc trong sự ngu dốt và ở không của họ" ” – trích Tôi tự học. Thoạt đầu, mình đã bật cười thành tiếng rõ to, do sự châm biếm quá ư duyên dáng của Nguyễn Duy Cần. Nhưng về sau, kết thúc cảm giác thích chí tức thời, là một cơn lũ nghĩ suy  ập đến trong đầu. Ở một góc độ nào đó, mình không đồng tình với tác giả.  Đoàn Minh Phượng có viết trong Và khi tro bụi – truyện ngắn mình thật sự yêu thích

Tròn xoay kể: Sài Gòn mưa không đủ ướt, chúng mình lên Đà Lạt tắm mưa

Sau khoảng thời gian ba tháng làm bài miệt mài ( dù không liên tục), cũng đến ngày tụi mình nộp luận văn tốt nghiệp. Trường quy định hai ngày với khung thời gian cụ thể để làm việc với sinh viên: thứ năm và thứ sáu – tuần đầu tiên của tháng năm. Vì hẹn gặp cô giáo hướng dẫn vào thứ sáu, nên trưa thứ năm mình mới bắt đầu trở v ào Sài Gòn. Trong lúc đó, Rang và Siếu đã có mặt ở trường. Tụi mình video call, xúm xít. Mình la oai oái: - Sao tụi mày nộp hôm nay hết vậy? - Nộp sớm để đi chơi - Siếu trả lời. - Đi đâu, với ai? - Đi Đà Lạt, ba đứa mình nè. Wifi ở trường yếu, nói chuyện đoạn được đoạn mất, tụi mình hẹn để đó, nói sau. Cười hề hà cho qua, nhưng không ngờ trưa hôm sau đúng 12h, Rang gọi:  - Tình hình sao rồi babe? - Chưa nộp nữa, cô hẹn 12h30. - Tranh thủ đi, Siếu book xe rồi, 3h xe chạy. - Nói chơi hay nói thiệt đó mấy ba. Đừng xạo con nha – mình kiểu (wtf) hoang mang từ Hồ Quỳnh Hương sang Bùi Anh Tuấn. - Thiệt! – Rang chắc nịch nói. - Mà 1h30 mới bắt đầu

Tròn xoay viết thơ dở dang

020518 Có những ngày bỗng rất muốn được ôm Để tủi hờn gặp dịp tan ra hết Khẽ choàng tay, kéo đầu em vào ngực nép: - Mạnh mẽ lên nào, cô gái của anh! Biết không? Lúc đây em sẽ khóc thật to Rằng: Mệt lắm, sao đường đi mãi khó nhọc Xoa đầu em rồi đặt cằm lên mái tóc - Thế! (Chứ) nhẹ nhàng em chẳng lớn được đâu. 140518 Em gọi anh - người tình duy nhất Bởi chẳng hiểu cách nào hay lí lẽ tại sao không thể quên anh từ lần đầu tiên gặp mặt Anh, em đã thử tìm vài ba người khác em sợ rằng trái tim thuộc về mỗi một người sợ mình sẽ trở thành một cuộc đời: là anh! Thế là, em ngược xuôi bao nhiêu miền khó nhọc, đi tìm mới, đi để quên đời? Nhưng anh ơi, làm sao để biết thay thế một người, em thay cả cuộc đời đi càng xa, em càng nhớ càng gặp gỡ, em lại càng dằn vặt khổ đau Bởi trong em, anh đã trở thành điều gì thật lớn lao là hệ quy chiếu, và...sau cùng là tình yêu. --- Bài số 140518 mình viết trên bè sau chuyến thăm quan Hòn Nưa ở Phú Yên.