Skip to main content

Tiền đề trường đời: trường đại học - một bài viết học sinh, sinh viên nên đọc

Tiền đề tốt

Tiền đề tốt là thứ nếu không tốt nghiệp xuất sắc khoa đầu thai, bạn phải nỗ lực rất nhiều để xây dựng. Tiền đề tốt có thể là trường chuyên lớp chọn, hay là một công ty lớn. Học tập và làm việc trong những môi trường ấy, cơ hội tiếp xúc với những người xuất chúng là rất cao; việc này giúp bạn gia tăng động lực cải thiện bản thân mình. Trong “Giới hạn của bạn là xuất phát điểm của tôi” tác giả có viết thế này: Bạn phải đặt ra yêu cầu cho bản thân với tiêu chuẩn của những người tài giỏi, không ngừng phấn đấu bước vào thế giới của họ để dần rút ngắn khoảng cách. Người bình thường thử thách chính mình với tiêu chuẩn của những người tài giỏi. Có như vậy, dù bạn không thể trở thành người như họ, ít ra cuộc sống của bạn cũng tốt hơn hiện tại gấp nhiều lần.


Từ nhỏ, tôi luôn phấn đấu để đạt được thành tích nổi bật nhất trong một tập thể. Lúc đó không quan tâm nhiều đến sự chú ý, chỉ cho rằng, mình đang cố gắng hoàn thành vai trò hiện tại. Là học sinh, nhiệm vụ quan trọng nhất là học, chỉ học thôi mà cũng không ra gì thì sẽ rất khó coi. Cấp hai cấp ba, tôi luôn đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng và cứ thế tiến lên. May mắn, tôi đủ điểm đỗ vào trường đại học đứng đầu về lĩnh vực kinh tế tại Việt Nam. Bốn năm học ở đây, tôi đã trưởng thành hơn nhiều. Thứ môi trường này cho tôi không phải là thầy cô giỏi với những bài giảng thuộc hàng cực phẩm, mà là một không khí chiến đấu. Bởi các bạn sinh viên ở đây đều rất chủ động và giỏi giang, họ nhìn nhau mà vươn lên từng ngày. Là học sinh tỉnh lẻ, tôi đã phải trải qua học kì đầu tiên đầy hoang mang. Giữa thích nghi và mãi mãi bị bỏ lại phía sau, tôi phải chọn một. Cuối cùng, tôi đã trải qua thời gian sinh viên thật đáng nhớ, cùng với vô vàn những kỉ niệm.

Ngày tôi học cấp ba, mặc dù thứ hạng trong lớp của tôi luôn là số một. Thế nhưng đối với tôi, XX luôn là một cô gái nổi trội. Bạn ấy có vốn kiến thức thường thức đáng nể, lại còn hoạt động đoàn thể mạnh nên trong mọi công tác, bạn dạn dĩ và được tín nhiệm cao. Vậy mà, sau vài năm đại học, khi gặp lại bạn, tôi đã thực sự bất ngờ. Bạn không còn nhiều tự tin như trước, cuộc sống có vẻ thiếu đi mục tiêu. Vấn đề chính là môi trường học tập của bạn không là môi trường lý tưởng để bạn thể hiện cá tính của mình. Những năm tháng thanh xuân của bạn trôi qua ở đó trong những nhạt nhòa, tẻ nhạt.

Làm gì cho hết bốn năm đại học?

Ngoài việc học, tham gia càng nhiều hoạt động (chất lượng) càng tốt. Tôi không hẳn là con mọt sách. Bên cạnh việc học ở trường, tôi cũng là một tay hoạt động ngoại khóa khá sôi nổi. Sau này, khi tạo cho mình một chiếc CV, bạn sẽ thấy được tầm quan trọng của những hoạt đông ngoại khóa này. Đến lúc đi làm cho một công ty nhân sự, tôi được chia sẻ rằng, khi tuyển các bạn sinh viên chưa có kinh nghiệm, nhà tuyển dụng không chú ý nhiều đến thành tích học tập, mà sẽ tập trung đánh giá ứng viên qua các công tác phong trào của người đó.

Hồi còn học đại học, tôi hay thiết kế các mục tiêu theo năm. Ví dụ, học kì một năm nhất là để làm quen môi trường, thử sức học của mình và quan sát sức học của các bạn trong lớp. Từ đó, ra chiến thuật giành học bổng khuyến học ở các kì sau. Học kì hai năm nhất, tôi phân bổ thời gian của mình cho việc học, tham gia hoạt động câu lạc bộ và bắt đầu đi làm thêm. Năm hai, tôi lập kế hoạch để tham gia hai chương trình lớn, một là chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, hai là dự thi một cuộc thi học thuật cấp thành phố. Khoảng thời gian cuối năm hai, quả thực đã trở thành thời gian cực kì đáng nhớ với tôi, tận đến bây giờ. Sang năm ba, tôi bắt đầu chú tâm việc thi chứng chỉ ngoại ngữ, tập trung cho việc học các môn chuyên ngành. Năm cuối, tôi đi thực tập ngắn hạn tại một công ty cơ khí của Nhật, và dành hầu hết thời gian còn lại cho việc viết luận văn tốt nghiệp.Thời gian trôi rất nhanh. Đừng để nó trôi qua vô nghĩa, hãy tạo dấu ấn.

Tuổi ăn học, không thích học thì làm gì?

Đấy là giả sử bạn thích học như tôi, thì hãy ra sức mà học. Thế nhưng ngoài con đường học thuật ra, bạn hoàn toàn có thể chọn một con đường khác vẻ vang không kém (thậm chí còn vẻ vang hơn :D :D) hoạt động thực tế sớm, chẳng hạn. Đi thực tập, đi làm cũng là một lựa chọn mà các bạn của tôi hướng theo rất nhiều thời bấy giờ. Chỉ có khi đi làm, được va chạm với thực tế, bạn mới nhận ra đâu là con đường mình nên gắn bó. Thời gian rất công bằng, nó chẳng thiên vị người nào cả. Cùng với một quỹ thời gian như nhau, và trong một khoảng thời gian có giới hạn đó, bạn chọn đi làm, đồng nghĩa với việc bạn không thể có một kết quả mĩ mãn nơi lớp học.


Lúc nào thì nên chuẩn bị một chiếc CV?

Khi tham gia câu lạc bộ, tôi được tham gia lớp tập huấn về viết CV từ năm nhất đại học. Thế nên tôi bắt đầu tạo cho mình một bản CV để dành đó, khi cần thì sẵn có khoảng những ngày tháng năm hai. Tự tìm hiểu những hạng muc đề lập trong CV là một phương pháp hữu hiệu giúp các bạn sinh viên sớm vạch ra một kế hoạch hành động hoàn chỉnh, nhằm tự thiết kế tương lai của mình, từ đó phân bổ nguồn lực cá nhân hữu hạn vào các hoạt động khác nhau, để sau này có được một bản CV thật hoành tráng và hài hòa.

[còn tiếp]

Comments

Popular posts from this blog

Tròn xoay viết: Bỗng một ngày hạnh phúc phải đi xin phép ai?

Em tìm anh như người đi tìm bóng:  khi biến mất, lúc in hằn rõ rệt.  Ngay cạnh bên, chẳng thể nào chạm đến.  Khúc tình này, em cất vào lãng quên.   (tự nhiên thấy thương chiếc bóng, nên làm thơ tình =)) bỏ qua nếu hông giống thơ lắm, bạn nha, haha) --- Anh bảo em, đời người như bản nhạc:  không chỉ thăng, mà còn cần dấu giáng.  Em lại thấy anh như người đi hát,  còn em vô tình là một bài hát: anh từng ca. (này là một bài khác bài trên kia đó) Một đôi câu thơ 💬💬💬 ---- Ngày trước bắt gặp câu nói:  " Ta hãy can đảm nhìn ngay sự thật; có nhiều kẻ họ sống hết sức hạnh phúc trong sự ngu dốt và ở không của họ" ” – trích Tôi tự học. Thoạt đầu, mình đã bật cười thành tiếng rõ to, do sự châm biếm quá ư duyên dáng của Nguyễn Duy Cần. Nhưng về sau, kết thúc cảm giác thích chí tức thời, là một cơn lũ nghĩ suy  ập đến trong đầu. Ở một góc độ nào đó, mình không đồng tình với tác giả.  Đoàn Minh Phượng có viết trong Và khi tro bụi – truyện ngắn mình thật sự yêu thích

Tròn xoay kể: Sài Gòn mưa không đủ ướt, chúng mình lên Đà Lạt tắm mưa

Sau khoảng thời gian ba tháng làm bài miệt mài ( dù không liên tục), cũng đến ngày tụi mình nộp luận văn tốt nghiệp. Trường quy định hai ngày với khung thời gian cụ thể để làm việc với sinh viên: thứ năm và thứ sáu – tuần đầu tiên của tháng năm. Vì hẹn gặp cô giáo hướng dẫn vào thứ sáu, nên trưa thứ năm mình mới bắt đầu trở v ào Sài Gòn. Trong lúc đó, Rang và Siếu đã có mặt ở trường. Tụi mình video call, xúm xít. Mình la oai oái: - Sao tụi mày nộp hôm nay hết vậy? - Nộp sớm để đi chơi - Siếu trả lời. - Đi đâu, với ai? - Đi Đà Lạt, ba đứa mình nè. Wifi ở trường yếu, nói chuyện đoạn được đoạn mất, tụi mình hẹn để đó, nói sau. Cười hề hà cho qua, nhưng không ngờ trưa hôm sau đúng 12h, Rang gọi:  - Tình hình sao rồi babe? - Chưa nộp nữa, cô hẹn 12h30. - Tranh thủ đi, Siếu book xe rồi, 3h xe chạy. - Nói chơi hay nói thiệt đó mấy ba. Đừng xạo con nha – mình kiểu (wtf) hoang mang từ Hồ Quỳnh Hương sang Bùi Anh Tuấn. - Thiệt! – Rang chắc nịch nói. - Mà 1h30 mới bắt đầu

Tròn xoay viết thơ dở dang

020518 Có những ngày bỗng rất muốn được ôm Để tủi hờn gặp dịp tan ra hết Khẽ choàng tay, kéo đầu em vào ngực nép: - Mạnh mẽ lên nào, cô gái của anh! Biết không? Lúc đây em sẽ khóc thật to Rằng: Mệt lắm, sao đường đi mãi khó nhọc Xoa đầu em rồi đặt cằm lên mái tóc - Thế! (Chứ) nhẹ nhàng em chẳng lớn được đâu. 140518 Em gọi anh - người tình duy nhất Bởi chẳng hiểu cách nào hay lí lẽ tại sao không thể quên anh từ lần đầu tiên gặp mặt Anh, em đã thử tìm vài ba người khác em sợ rằng trái tim thuộc về mỗi một người sợ mình sẽ trở thành một cuộc đời: là anh! Thế là, em ngược xuôi bao nhiêu miền khó nhọc, đi tìm mới, đi để quên đời? Nhưng anh ơi, làm sao để biết thay thế một người, em thay cả cuộc đời đi càng xa, em càng nhớ càng gặp gỡ, em lại càng dằn vặt khổ đau Bởi trong em, anh đã trở thành điều gì thật lớn lao là hệ quy chiếu, và...sau cùng là tình yêu. --- Bài số 140518 mình viết trên bè sau chuyến thăm quan Hòn Nưa ở Phú Yên.