Skip to main content

Tròn xoay kể chuyện: Góc mới lớn :)

Sài Gòn một chiều rả rích mưa - 190517,


Mình đang ngồi và ghi ra mấy dòng này ở khu tự quản của một trường đại học khác, không phải nơi mình đang theo học. Mọi thứ ở đây tuyệt hơn nhiều so với trường mình. Có mưa và lâu thoảng có một chút nhạc.

Mình thường tự nhủ lòng "nghề chọn người" để tâm tư bị thôi miên mà tạm rời bỏ mớ hoang mang, hỗn độn của cuộc đời, của cuộc đua khắc nghiệt ngoài kia. Thêm vào đó, mình cho rằng bản thân có thể làm được tất cả, thế nên chẳng có gì phải lo, cứ vô tư đi!

Nào ngờ được rằng có một ngày, đúng hơn là một-chuỗi-ngày mình phải hụp lặn trong những chông chênh vô chừng... phải khổ sở dè dặt mọi thứ, tiến không được mà lui cũng không xong.

Có lẽ chính bởi niềm tin thiếu cơ sở vào hai chữ tất cả, đã khiến mình huyễn hoặc bản thân, để rồi bị đẩy vô tình thế phải đứng trước quá nhiều lựa chọn - so với hình dung trước đây. Mình thường thất bại trong mục hoạch định tương lai ở mỗi lần phỏng vấn học bổng, vì có lẽ với mình, mọi thứ luôn dịch chuyển rất mạnh mẽ, thật sự không xác định được rõ ràng điều gì là cần làm để có một tương lai vững chắc và xứng đáng.





Hôm nọ mình hỏi một senpai về những rối ren tịch mịch trong đầu: - thật sự em không biết chọn cái nào sẽ tốt nhất?

Ngay sau khi nghe mình nói ra những băn khoăn, anh hỏi lại: - Em muốn trở thành người như thế nào?
...
- ôi câu hỏi!? - là cách mình trả lời anh

Và...đầu óc mình lại quặn lên một lần nữa, chút gì đó thất bại vô cùng chạy rần rần từ đầu xuống tay chân. Mình bị đơ, haha, sống đến giờ này còn rối bời về hình ảnh bản thân cần phải xây dựng, tệ hại và vô dụng chưa kìa?!

Câu hỏi ấy đã chọc khoáy thật sâu vào những miên man quanh quẩn con người mình, nếu trả lời được thì mình nghĩ mình sẽ không cần nhiều cuộc nói chuyện với tiền bối, với bạn bè - điều mà mình cố gắng làm dạo gần đây... Thế là mình chăm hỏi han hơn, mình chăm nói về những loanh quanh mà bản thân đang mắc kẹt cho người khác, để nhận được lời khuyên. Nhiều khi với tâm lý tham lam và ôm đồm, mình thường không thể tách bạch được cái nên hay không nên, cái được và mất, thậm chí là cái nào sẽ thích hợp hơn với cá nhân mình lúc này. Lắng nghe là một cách hay và hữu hiệu mỗi dịp như vậy.

Thế rồi hôm qua, mình đang lướt màn hình đến trang #astoryteller - hình như người sáng lập trang kể chuyện này là chị Thái Minh Châu, MC mình rất yêu thích bởi sức sống, sự giản dị, lanh lợi và trí thông minh, người mà nhìn một lần mình đã mến, từ những số đầu tiên của chương trình Món ngon mỗi ngày hồi lâu lắc lâu lơ. Ấn tượng đặc biệt hơn, điều mà khiến mình càng bị hấp dẫn bởi chị chính là hàng loạt câu chuyện về sự độc lập, quyết đoán và liều lĩnh của người con gái 30 chưa chồng, một mình sống vui, sống kiêu hãnh và mang lại năng lượng vô cùng tích cực cho cuộc đời. Thật sự chỉ cần nhìn nụ cười, hay nghe giọng nói của TMC, bầu trời có thể xanh một màu xanh khác, không khí cũng có mùi thơm và lòng trở nên dịu dàng kỳ lạ...

Tại sao đang nói về những nỗi niềm lăn tăn ở trên kia, mà đột nhiên mình nhắc đến TMC ngon ơ nhành mơ nhỉ. Là vì chị ấy có câu chuyện tương tự như những gì mình gặp phải, chị cũng loay hoay hết hơn 1/3 cuộc đời để tìm kiếm con người mình muốn trở thành, mặc dù nhiều năm trước đó, chị đã kiếm tiền, ra ở riêng và tự lập nhiều thứ, có công việc yêu thích, sống có ích với một mức sống ổn (-ước ao của bao người nhỉ?). Cho đến ngày nọ, chị gặp một con người, khiến chị nhận ra mục tiêu phải phấn đấu, chị rời bỏ mọi thứ, lên đưòng đi du học để trở thành nhà xuất bản... cuốn sách chị cho ra mắt đầu tiên là quyển #Mùahènămấy của chị M.A.D - một người trẻ sống chết với niềm tin, có hoài bão đẹp nhưng không ít lần bị cuộc sống dập cho nát tan tơi bời...hơn mười lần bị trật học bổng, tạm dời lại giấc mơ du học, chỉ vì gia đình không có điều kiện, nhưng chị không bỏ cuộc và đã làm được một cách ngoan cường. TMC cảm nhận được tài năng như thế, nghe và hiểu được nỗi niềm ấm ức của người trẻ trông ra cơ hội đang dập dềnh ngoài khơi mà không cách nào với tới được. Trùng hợp ghê, mình thích cả chị này, một bộ đôi thiệt đẹp và tài giỏi.

Rồi mình mỉm cười, cắm dây sạc, tắt màn hình và đi ngủ. Lại nhớ lời dặn dò "cứ thử đi, không có dấn thân thì không thể hiểu mình là ai... thích hay nghĩ mình thích, hợp hay nghĩ mình hợp - sẽ chỉ dừng ở suy nghĩ thôi, phải làm mới nhận ra nhiều thứ không ngờ tới"

Hình minh họa hông có liên quan, vì câu view nên đính kèm thôi :))

Comments

  1. Hi vọng bạn sớm tìm được giá trị mà bạn muốn theo đuổi nhé!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. mình đã tìm ra nó rồi bạn ơi, sau rất nhiều ngày vắt óc nghĩ suy, mình có viết hẳn một blog về con người mình muốn trở thành rồi. Cảm ơn bạn nhiều nhé ^.^

      Delete

Post a Comment