Skip to main content

Reply to Lunkechuyen | bài đăng 19 tháng 3 lúc 12:38

Tới một ngày bạn cảm thấy bạn cần làm một việc gì đó...vì trách nhiệm. Quả là một chuyển biến tích cực, mình tự nhủ.

Mình, chưa bao giờ, hình dung rằng sẽ cảm thấy như vậy với chuyện viết lách. Thế mà hôm nay lại dựng tỉnh người giữa trời trưa, ngồi vào máy rị mọ gõ với suy nghĩ: thật thiếu trách nhiệm khi không ngồi đây viết cho xong bài này. 

Reply to Lunkechuyen | bài đăng 19 tháng 3 lúc 12:38

Bắt đầu từ việc nhận được lời chúc sinh nhật của em. 

"Á chúc chị Trâm thêm một tuội chân cứng đá mềm nhee
Em bé vẫn thường xuyên đọc blog cụa chị á :3"

Câu chúc thực sự chạm, vì nó chính xác là những gì mình cần thời điểm này: chân cứng đá mềm. Mức thân sơ của một mối quan hệ còn thể hiện qua những lời lẽ người ta chọn lọc gửi gắm nhau vào mấy dịp quan trọng. Hẳn em đã theo dõi mình qua các bài đăng hay những đoạn story mình treo lơ lửng trên mạng xã hội mỗi ngày suốt thời gian gần đây, mới có thể hiểu mình đang chao đảo chuyển mình như thế nào.

Một chút phát biểu về sinh nhật năm nay: Mình biết ơn. Mọi thứ. Thật nhiều.




Tình cảm của mọi người dành cho mình thật lớn lao, so với sức chứa nhỏ bé của quả tim bên trong cơ thể này. Những gì mình nhận được chính là hiện thân cho sự-hiểu-biết của người xung quanh đối với câu chuyện mà mình vẫn kể mỗi ngày cho họ về bản thân mình. Từ hiểu thành thương. Vì phải thương thiệt lòng, người ta mới có thể tặng mình những món quà mà hoặc là mình reo lên sung sướng khi nhận được, hoặc là khóc sướt mướt vì cảm động, hoặc ngây người ngu ngốc nhưng tan chảy ở bên trong. Phải chăng đây là những phản hồi tích cực cho con đường mình chọn và cách mình thể hiện bản thân? Chẳng cần biết, mình đặt câu hỏi cảm thán thôi, vì mình vốn tin như thế rồi. 😂😅😆

một chiếc thư đánh dấu tuổi hăm bốn
Mình đang chạy trên chặng đua tạo tầm ảnh hưởng của mình với cuộc đời. Mình không chờ đợi một vạch xuất phát khác hơn, hay một điều kiện thuận lợi hơn. 

Rồi mãi tới hôm nay, mình mới ghé trang của em (bé ở trên) và phát hiện ra nhiều dòng thật là thương. Một cộng đồng những người bạn viết blog, những KOL tập sự, những người đi gieo... là danh từ mình có thể dùng để mô tả nhóm người vốn quen thân và luôn dành một sự quan tâm đặc biệt cho họ, bên trong xã hội rộng lớn kia. Bởi lẽ đâu đó mình cũng bắt gặp những giá trị mình tìm trong cuộc sống qua những con người này - qua cách họ kể về trải nghiệm và ghi chép những cảm nhận cá nhân.


Vài dòng dành riêng cho @Lunkechuyen.

Có lẽ mình đang phiến diện, bé ạ. Cả chị và em, trong câu chuyện mình nói ngày hôm đấy. Phiến diện là đúng đó, nhưng chưa đúng hết. Nó đúng còn vì nó có thể lí giải được. Đôi lúc, mình sẽ cảm thấy khó khăn rất-quá-lắm luôn khi bước chân trên một con đường mà não và tim phải mang vác nhiều mục tiêu tích hợp. Trong những mục tiêu đó, có cái thi vị có cái thực tế, có cái thơ mộng có cái trần trụi đau thương. Vì nhiều, vì dễ rối mà mình chưa biết sắp xếp chúng ra sao nên mới trở nên tiêu cực lúc đường mình đi thiếu thuận lợi. Sẽ nhẹ nhàng hơn nếu như mình tìm ra thứ tự ưu tiên cho các mục tiêu này, chị đang nghiệm ra vậy. Hãy luôn vui vì những bước chân mình đi: mình đang tiến. Dòng chảy giá trị sẽ đưa mọi thứ vào đúng chỗ của nó. Thử hình dung có một con đường trong lòng suối, dòng chảy cần thời gian mới đưa nước đổ tràn từng khe đá, đúng không em? Chị vừa kết thúc một chặng đường và nhận ra nhiều thứ. Vừa may, cũng bắt đầu tìm ra nguồn cảm hứng mới cho sự theo đuổi đầy dại khờ tiếp theo. Hy vọng lại phủ lên mạch văn một màu xanh mới với thật nhiều sức sống và ngọt lành. Cảm ơn em vì sự đồng điệu, vì đồng cảm và chúc cho chúng ta chân luôn cứng với một quả tim mềm. 





Comments

Popular posts from this blog

Nghỉ xả hơi

Khả năng tập trung của não bộ khi xử lý công việc hay tiếp thu bài học là có giới hạn. Trong The Essential 20: Twenty Components of an Excellent Health Care Team chỉ ra rằng, khoảng chú ý trung bình của con người là khoảng năm phút. Thông thường, người ta không thể duy trì sự chú ý vào một thứ quá hai mươi phút mỗi lần. Tuy nhiên, sau khi đánh mất sự tập trung vào một chủ đề, một người có thể khôi phục nó bằng cách nghỉ ngơi, thực hiện một loại hoạt động khác, thay đổi tiêu điểm suy nghĩ hoặc chủ động chọn tái chú ý vào chủ đề ban đầu. Vâng, đấy là lí do tại sao mình ghét cay ghét đắng những tiết học không có giờ giải lao. Bốn mươi lăm phút hay một giờ đồng hồ theo dõi bài học, hay tập trung giải quyết vấn đề một cách liên tục sẽ khiến các nơ-ron thần kinh của mình biểu tình inh ỏi. Mình bắt đầu thay đổi tư thế và từ chối việc tiếp thu thêm những thông tin từ bên ngoài, và đương nhiên, mình ngấy kiến thức và cảm thấy mệt mỏi cực kì. Ấy mới thấy tầm quan trọng của việc nghỉ xả hơi, nhỉ

thứ gì đó tích cực được đơm lên

Rời công ty lúc ánh sáng của ngày vẫn còn tươi, tự hỏi có ranh giới nào giữa ngày và đêm không, khi mà đèn điện đã giăng mắc khắp phố phường dù trời chưa kịp tối. Bầu trời tháng sáu cao và phân tầng dễ chịu, hay là do tâm trạng mình nhẹ nhõm cũng không chừng? Đi trong lòng những cơn gió đang cuồn cuộn mớ hơi nước mọng căng, rõ mồn một thức cảm thái mát từ da mát vô tới dạ, sảng khoái tinh thần. Phóng xa tầm nhìn sang phía bên kia cầu Calmette, vòi rồng đang đổ một dòng xám xịt xuống quận 10, hoặc khu nào quẩn quanh đó thôi. Mình chợt ước, con người ta cũng có thể xả lòng mình ra như cách vòi rồng tuôn mưa xuống, khi mà hơi nước đã đủ nặng rồi. Làm công việc liên quan nhiều đến sức khỏe tâm hồn, mình vẫn luôn cố gắng truyền tải tới khách hàng rằng, vấn đề không nằm ở việc người này có thể chịu căng thẳng tới đâu, mà là ở chỗ họ đối mặt với những căng thẳng ấy và giải quyết chúng bằng cách nào. Chúng ta không thể cầu mong cho cuộc sống mình toàn những điều tốt đẹp. Vốn dĩ không có sự tồ

Nên hay không, việc tin vào may mắn trên đời?

Mỗi tối bước chân về tới nhà, mình thầm biết ơn vì an toàn hạ cánh. Mỗi sáng nghe chuông báo thức, bật dậy, một tay cầm quyển sách, tay kia với kéo màn. Bầu không khí ướt mớ sương đêm, chưa kịp được nắng hong, phả nhẹ vào mặt. Thích thú. Thế là còn có cơ hội để say đắm cuộc đời. Có thể say đắm đó là chút khổ đau để khi vượt qua, mình mới nhận ra niềm hạnh phúc đích thực, càng mong hơn say đắm đó là những yêu thương ở quanh, là niềm vui nhỏ bé ngày thường tưởng chừng như đương nhiên mà thực ra lại vô giá. Bước chân ra đường bắt đầu một ngày mới, là bao nhiêu rủi ro đâu đó giăng mắc đầy. Một cú rơi thang máy, một vụ va quẹt giao thông...chẳng hạn. Cuộc đời vốn dĩ là cuốn phim kì bí mà tốc độ cảm nhận tình tiết bộ phim phụ thuộc hoàn toàn vào lựa chọn của người xem. Mình cũng vậy, sống nhanh hay sống chậm là lựa chọn của mỗi người. Thế nên là, những thay đổi bạn muốn làm để hướng cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, làm nó ngay đi. Bạn không thể làm chủ cuộc sống nhiều hơn những gì mà t