Skip to main content

Tròn xoay viết thơ dở dang


020518

Có những ngày bỗng rất muốn được ôm
Để tủi hờn gặp dịp tan ra hết
Khẽ choàng tay, kéo đầu em vào ngực nép:
- Mạnh mẽ lên nào, cô gái của anh!

Biết không? Lúc đây em sẽ khóc thật to
Rằng: Mệt lắm, sao đường đi mãi khó nhọc
Xoa đầu em rồi đặt cằm lên mái tóc
- Thế! (Chứ) nhẹ nhàng em chẳng lớn được đâu.



140518

Em gọi anh - người tình duy nhất
Bởi chẳng hiểu cách nào
hay lí lẽ tại sao
không thể quên anh từ lần đầu tiên gặp mặt

Anh,
em đã thử tìm vài ba người khác
em sợ rằng trái tim thuộc về mỗi một người
sợ mình sẽ trở thành một cuộc đời: là anh!

Thế là,
em ngược xuôi bao nhiêu miền khó nhọc,
đi tìm mới,
đi để quên đời?

Nhưng anh ơi, làm sao để biết
thay thế một người, em thay cả cuộc đời
đi càng xa, em càng nhớ
càng gặp gỡ, em lại càng dằn vặt khổ đau

Bởi trong em, anh đã trở thành điều gì thật lớn lao
là hệ quy chiếu,
và...sau cùng là tình yêu.

---

Bài số 140518 mình viết trên bè sau chuyến thăm quan Hòn Nưa ở Phú Yên.

Cường hỏi: -Sao, thấy Phú Yên như thế nào, đẹp không? Mình cười, không giấu được cảm giác gì đó so đo giữa nơi này với hàng xóm của nó. Tình yêu duy nhất của mình ở bài thơ trên chính là thành phố biển nhỏ xíu, hiền hòa mà mình được dịp ghé thăm vào hè năm ngoái, sau khi kết thúc bài thu hoạch thực tập giữa khóa. Thành phố mà Hàn Mạc Tử ở lại cho đến những tháng ngày sau cuối của cuộc đời: Quy Nhơn.







Từ đó về sau, dù đi thêm nhiều nơi, nhưng chẳng nơi nào bù đắp được cảm tình đặc biệt mình dành cho thành phố ấy. Ngày trở về, mình hứa hẹn sẽ viết blog và đặt sẵn tên "Quy Nhơn - đến và đánh rơi một mảnh tình" để lưu giữ kỷ niệm tuyệt vời có ở đây. Song, đến giờ vẫn chưa viết được.

Mình phải lòng thành phố với sự nhỏ nhắn và đáng yêu của nó về mọi mặt: từ con đường, khu dân cư, hàng cây mọc ven đường, cho đến tổng diện tích. Cảm tưởng sự phát triển không thể cướp mất đi nét mộc mạc của nơi này. Người nhỏ con thì thường trẻ lâu. Quy Nhơn cũng thế, vì bé tí nên mãi chẳng thể già.

Hè năm đó, mình chỉ ghé Quy Nhơn một vài giờ ngắn ngủi. Sau đấy, lên thuyền di chuyển ra Cù Lao Xanh. Chuyến đi không được tính toán trước nên bọn mình theo kiểu yolo thật sự. Nhi đặt phòng bên đảo, và hỏi thăm cách thức đi đứng. Bọn mình dùng google maps để tìm đường đến cảng cá, giờ đã kịp quên mất cái tên, gửi xe máy và lên thuyền lúc 1 giờ trưa. Trước đó còn ghé mua mấy đôi dép tổ ong, trong khi Thọ - bạn Nhi tìm mua thêm quần short. Cập rập giờ giấc khiến cả đám quýnh quíu và Thọ đánh rơi chiếc ví lúc nào không hay. Đi được nửa đường biển, cậu ta mới phát hiện. Tâm trạng của cả bọn lúc ấy như đưa ma.

Tàu mất hai tiếng cho một lượt đi, chúng mình đi cùng một ban nhạc đám cưới nên không khí có phần nhộn nhịp lắm. Đi một quãng thì trời đổ mưa. Vì đảo ở xa nên quan sát màu sắc nước biển suốt chặng đường cứ biến hóa khôn lường, thiệt thích thú. Đến khi câp bến, trời vẫn mưa. Nước biển trong vắt, xanh một màu xanh ngọc lung linh, mát mắt.

Chú bộ đội đứng kiểm tra hành khách, cô chủ nhà nghỉ cầm dù rước tụi mình vào, là những nhân vật đầu tiên mình gặp gỡ. Thu xếp đồ đạc, chúng mình chạy ra cái chợ chiều kế bên để kiếm đồ ăn. Mỗi đứa một ổ bánh mì, nhai nhôm nhoem. Lại hỏi thăm người dân "vào giờ đấy, hoạt động, vui chơi cái gì thì được". Được chỉ điểm, bọn mình đi lến con dốc và ghé lại một khu chuyên cho thuê dụng cụ lặn ngắm san hô. Sau một hồi thích thú khám phá "đại dương trong cạn", đứa nào cũng ướt chèm nhẹp, vì không định tắm nên bọn mình chẳng có ai mang đồ. Quay trở về mà nhìn con dốc như một thách thức lớn lao. May mà lúc đó có bác chạy xe ba gác cho đi nhờ hết luôn con đường.

(còn nữa)

















































































































































































































































































Comments

Popular posts from this blog

Tròn xoay viết: Bỗng một ngày hạnh phúc phải đi xin phép ai?

Em tìm anh như người đi tìm bóng:  khi biến mất, lúc in hằn rõ rệt.  Ngay cạnh bên, chẳng thể nào chạm đến.  Khúc tình này, em cất vào lãng quên.   (tự nhiên thấy thương chiếc bóng, nên làm thơ tình =)) bỏ qua nếu hông giống thơ lắm, bạn nha, haha) --- Anh bảo em, đời người như bản nhạc:  không chỉ thăng, mà còn cần dấu giáng.  Em lại thấy anh như người đi hát,  còn em vô tình là một bài hát: anh từng ca. (này là một bài khác bài trên kia đó) Một đôi câu thơ 💬💬💬 ---- Ngày trước bắt gặp câu nói:  " Ta hãy can đảm nhìn ngay sự thật; có nhiều kẻ họ sống hết sức hạnh phúc trong sự ngu dốt và ở không của họ" ” – trích Tôi tự học. Thoạt đầu, mình đã bật cười thành tiếng rõ to, do sự châm biếm quá ư duyên dáng của Nguyễn Duy Cần. Nhưng về sau, kết thúc cảm giác thích chí tức thời, là một cơn lũ nghĩ suy  ập đến trong đầu. Ở một góc độ nào đó, mình không đồng tình với tác giả.  Đoàn Minh Phượng có viết trong Và khi tro bụi – truyện ngắn mình thật sự yêu thích

Tròn xoay kể: Sài Gòn mưa không đủ ướt, chúng mình lên Đà Lạt tắm mưa

Sau khoảng thời gian ba tháng làm bài miệt mài ( dù không liên tục), cũng đến ngày tụi mình nộp luận văn tốt nghiệp. Trường quy định hai ngày với khung thời gian cụ thể để làm việc với sinh viên: thứ năm và thứ sáu – tuần đầu tiên của tháng năm. Vì hẹn gặp cô giáo hướng dẫn vào thứ sáu, nên trưa thứ năm mình mới bắt đầu trở v ào Sài Gòn. Trong lúc đó, Rang và Siếu đã có mặt ở trường. Tụi mình video call, xúm xít. Mình la oai oái: - Sao tụi mày nộp hôm nay hết vậy? - Nộp sớm để đi chơi - Siếu trả lời. - Đi đâu, với ai? - Đi Đà Lạt, ba đứa mình nè. Wifi ở trường yếu, nói chuyện đoạn được đoạn mất, tụi mình hẹn để đó, nói sau. Cười hề hà cho qua, nhưng không ngờ trưa hôm sau đúng 12h, Rang gọi:  - Tình hình sao rồi babe? - Chưa nộp nữa, cô hẹn 12h30. - Tranh thủ đi, Siếu book xe rồi, 3h xe chạy. - Nói chơi hay nói thiệt đó mấy ba. Đừng xạo con nha – mình kiểu (wtf) hoang mang từ Hồ Quỳnh Hương sang Bùi Anh Tuấn. - Thiệt! – Rang chắc nịch nói. - Mà 1h30 mới bắt đầu