Skip to main content

Tròn xoay viết: CHỈ CẦN TIN TƯỞNG, MẠNH MẼ ĐỂ PHẦN TUYẾT TRÂM

190318 

Chào mọi người, người viết vẫn là Tuyết Trâm, nhưng hôm nay vừa tròn hăm hai. Đối với bản thân mình, sinh nhật năm chẵn luôn tuyệt vời hơn năm lẻ, kể từ sinh nhật lần thứ 18, lần 22 này có vẻ quay lại ấn tượng hơn. Vài ba năm trở lại, con người Tuyết Trâm đã thay đổi nhiều. Thôi mà nói chuyện vui trước đã. TT vừa trở về từ trường học nhưng không phải để học. Trưa nay có buổi hẹn với giáo viên hướng dẫn để nhận bản thảo lần một. Sau đó túc tắc ở trường, hẹn hò bạn bè ra cửa hàng tiện lợi gần đó để gặp nhau, quá lâu rồi cũng cần hâm nóng tí tình cảm vốn không mấy mặn mà =))

Bản thảo TT tính thời gian nhây, tính cả tết nữa thì làm tầm được một tháng mấy, cụ thể thì bắt đầu viết do-file vào 22 tết, sau đó về quê nghỉ, mãi tới mùng 7,8 mới bắt đầu xoắn não, khởi động trở lại. Lúc đấy, thiệt tình sợ hãi lắm, phải quay qua nhờ thằng bạn mắng vào mặt cho tỉnh ngộ lại đi, không ăn bánh chưng mà não cũng bị đè, tinh thần thì nhác biếng. Đợt đó nó đang trên tàu ra Hà Nội, nó chỉ bảo: mày lo mà làm đi, cô mà quay lại bảo tao sao mày làm bôi ra thì lúc đó… Nghe mấy lời này công nhận hiệu quả ghê gớm luôn, bắt đầu tinh thần trách nhiệm lên cao, TT đọc paper, chạy mô hình loạn xạ… Thời gian đấy, tức một tuần sau tết, bị ám ảnh đến mức buồn nôn, TT sợ cô giáo đang hướng dẫn lắm, sợ y như sợ cái gì mà các bạn sợ nhất ấy. Cô nổi tiếng uy tín, giỏi và khó, nghe đồn thổi: ai cô đã hướng dẫn thì giảng viên khác không còn cần ý kiến gì mô hình nữa!

Thật ra TT bị chuyển giáo viên hướng dẫn đột ngột mấy lần nên từ xuất phát điểm đã chệch đi so với các bạn nhóm cô nhiều. Sau vài email và một cuộc gặp, cô dặn là TT phải đọc nhiều hơn, phải tập trung và quyết tâm làm vì đề tài này khó lắm chứ chẳng đơn giản đâu. Cô ra deadline, sau tết (hoặc trong tết gì đó) phải chạy xong mô hình, cô sợ là các biến quản trị không có nhiều ý nghĩa, thôi thì TT cứ làm đi xem sao. Vậy là TT căng thẳng cực độ hòng bám kịp thời hạn cô đặt ra, để còn có thể đối diện với cô đàng hoàng với đầy đủ mặt mũi. TT sợ nhiều thứ, nhưng sợ nhất là mất mặt. Tuần ấy, TT khủng bố bạn bè trên fb của mình quá trời quá đất, vì hay cập nhật mấy chiếc tus tào lao ở trển – như một hình thức viết nhật ký để xả stress vậy. Cuối cùng cũng xong, dây thần kinh giãn ra, chuyển qua giai đoạn mới là…đợi email. Liên lạc với cô mà chờ hoài không thấy hồi đáp… TT lo sốt vó không biết lại có chuyện gì không hay xảy đến không. Nghĩ đâu có đó, gia đình gặp sự cố nên cô không trả lời email thường xuyên được. Ý thức thân phận, TT bèn tự làm, tự nghiên cứu tiếp, tập hợp những thắc mắc có chọn lọc nhất để gửi cho cô. Chuyện có vẻ ổn. TT bắt đầu dành thời gian khoảng 10 ngày còn lại để viết bài, sau đó sẽ vào nộp bản thảo vào ngày 15 tháng 3. Cứ thế, mỗi ngày trôi qua TT lại bơi, có mấy chương nhìn tưởng dễ chứ mà viết hoài từ ngày này sang ngày khác. Hạn nộp, TT hoàn thành tương đối ổn bài làm đóng thành tệp chỉn chu, với khoảng 77 trang cả phụ lục đính kèm kết quả chạy mô hình. Như một phép màu!

Nộp bài thứ năm thì thứ sáu TT nhận được tin nhắn của thằng đệ tử ruột của cô, cũng là cái đứa đứng ra bảo đảm với cô về năng lực của TT, và chính là thằng TT kêu chửi vào mặt để TT tỉnh ngộ trên kia ấy. Nó bảo cô có lời khen. Hôm đó TT không có tâm trạng nên lơ, không trả lời nó cũng không hỏi gì thêm. Cùng ngày nhận được email cô hẹn trả bản thảo sớm, thay vì tới thứ năm mới là đúng lịch nhà trường quy định.

Đến hôm nay, trực tiếp gặp cô, bạn nghe coi thử TT có giỏi không nghe! Cô bảo cô đọc bài của TT rất kĩ, cô cũng sửa trong đó kĩ lắm rồi, TT làm bài khá ổn đấy! Cô còn hỏi TT có đi làm không, tranh thủ sửa bài để ngày 31/3 nộp thi Olympic KTL. Bài này còn có thể đăng trên tạp chí này kia gì đó, cô bảo cứ làm tiếp đi, cô sẽ chỉ sau. TT cũng vui, nhưng cũng lo, vì còn 10 ngày để hoàn thành. Những góp ý trong bài của cô lại đúng mấy chỗ TT thật sự tự mình chưa tìm được hướng giải quyết, chứ TT cũng biết nó chưa ổn đó chứ. Mà thôi, chỉ cần có người tin tưởng, bao nhiêu thử thách TT sẽ vượt qua được hết. TT giỏi, bạn hơ!?

Đó là chuyện vui chính

Chuyện chúc mừng sinh nhật.

Sáng ngày thấy mấy tin nhắn SMS, nội dung mang tính vực dậy tinh thần, phải trả lời thôi, mình không thể phụ lòng người khác. Một trong số đó báo tin vui, mà đáng lẽ với mình hổng có vui, nó bảo nó có bồ rồi. Khúc này thật nhiều cảm xúc. Là đứa bạn thân yêu của mình, là đứa mở miệng ra nhắc: Trâm ơi, đừng yêu, đừng có bồ. Nó nhắn không gặp nó không kể cho nghe nữa đâu, thiệt biết cách trêu ngươi mà, vì mình hiện không thể gặp. Nó còn nói, người ta thương nó thật lòng nên nó cảm động rồi yêu luôn. Hy vọng vậy, đồ nhiều cảm xúc, haha. Thương mày luôn mãi mà.

Lại một tin khác, con nhỏ người Việt kì thị tiếng mẹ đẻ, nó kêu mình sao không góp phần làm friend list của nó sang lên, bằng cách nhắn tin tiếng nước ngoài. Cái đồ sính ngoại! Nó bảo: tối qua nó mơ thấy mình được 10 điểm khóa luận, do ban ngày nó nghĩ là mình có thể về quê và bọn mình không gặp nhau được, nên ban đêm mình mới đi vào giấc mơ của nó. Trước đó nó hỏi một câu: ăn bánh kem ha, tao thèm, mày muốn ghi cái gì trên đó? =)) ồ man, ngoài sính ngoại, vô duyên ra còn thiếu thanh lịch. Thấy thương thân vì phải làm bạn với thể loại người như nó ghê, hiu~

Sinh nhật là ngày mà người ta dùng để kết nối mấy người từng thân thiết, mà nay trôi sông lạc chợ, vài ba tin nhắn thăm hỏi chúc mừng, vài ba cuộc hẹn không đầu không cuối, vài ba cái tay bắt mặt mừng. Nhưng có lẽ, tin nhắn chúc mừng khiến mình không biết phải làm sao cho phải, là tin của nhỏ bạn vừa du học Nhật về, nghe nó bỏ dở, chạy về vì ba ốm nặng. Chưa hết bất ngờ, mình còn chúc là ba nó mau khỏe, nó cố gắng lên, mình sẽ cầu nguyện thêm cho…Để rồi khi nó trả lời, ba nó mất được vài hôm rồi, thì thật sự mình trống rỗng. Vô chừng. Phù vân… chẳng có từ ngữ loài người nào mô tả được sự chóng vánh này, ngay lúc đó cả.

Mình tự hỏi, bản thân đang có đáng trách lắm không khi tự lao đầu vào những con đường không lối thoát, khiến ba mẹ, người thân phiền lòng.
Yên tâm đi, chỉ cần tin tưởng, mạnh mẽ để phần con!

Giai đoạn bắt đầu có bất ổn diễn ra từ lâu. Mỗi thứ một tí, từng chút từng chút đánh bật cái tư duy nền tảng. Sợ nhất sự không tin tưởng, không được lắng nghe hay cảm thông. Mình tự tin vô bản thân, nhưng khi người thân không như vậy, mình thật sự đau khổ vì không tìm thấy sự ủng hộ. Đợt vừa rồi có ý chuyển nghề, mon men vài mối quan hệ để xin thông tin, có rồi đấy, quay ra bảo ba: con làm tiếp viên HK nhé, bay đường quốc tế. Ba bác bỏ ngay tắp lự. Kiểu: Hự!!! Con biết làm gì tốt, con biết bản thân thực sự muốn gì, điều duy nhất con cần từ người thân là sự ủng hộ mà thôi. Đã vậy con muốn đi du lịch, lần nữa lại không được đồng tình, ba mẹ sợ tai nạn hay sự cố ngoài ý muốn xảy đến, hiệp hai con bị dập tắt những ý tưởng làm cuộc sống con ý nghĩa và xứng đáng hơn. Cuộc đời cần có sự cân bằng, học và chơi, làm và chơi mà, đúng không? Hứng thú và niềm tự tin trong con dần trở nên ngắn đi, rồi tắt ngúm, chẳng còn gì là đáng trông mong. Cuộc sống luôn ràng buộc, mệt mỏi và nhàm chán.

Thêm vào đó là sự so sánh hơn thua, con tự đem bản thân mà đối chiếu với bạn bè trên mạng xã hội: chẳng ra gì – cái suy nghĩ ấy khiến con kì thị bản thân mình, nên cảm giác bế tắc và thất bại ngày một lớn hơn. Đến mức chỉ nghĩ người ta sao có thể hạnh phúc được, còn mình thì không??? Giai đoạn này lời lẽ của ai cũng có thể khiến con tổn thương đến cực độ.

Niềm tin của người khác vào mình không có, niềm tin của mình dành cho chính mình cũng mất đi, đó là nguyên nhân chính khiến TT vật vã với triệu chứng trầm cảm mấy nay. Giờ biết được rồi, TT sẽ chóng ổn.

Happy birthday TT nhe! TT giỏi lắm (bạn nói vậy đi!) – keep moving on!




Comments

Popular posts from this blog

Tròn xoay viết: Bỗng một ngày hạnh phúc phải đi xin phép ai?

Em tìm anh như người đi tìm bóng:  khi biến mất, lúc in hằn rõ rệt.  Ngay cạnh bên, chẳng thể nào chạm đến.  Khúc tình này, em cất vào lãng quên.   (tự nhiên thấy thương chiếc bóng, nên làm thơ tình =)) bỏ qua nếu hông giống thơ lắm, bạn nha, haha) --- Anh bảo em, đời người như bản nhạc:  không chỉ thăng, mà còn cần dấu giáng.  Em lại thấy anh như người đi hát,  còn em vô tình là một bài hát: anh từng ca. (này là một bài khác bài trên kia đó) Một đôi câu thơ 💬💬💬 ---- Ngày trước bắt gặp câu nói:  " Ta hãy can đảm nhìn ngay sự thật; có nhiều kẻ họ sống hết sức hạnh phúc trong sự ngu dốt và ở không của họ" ” – trích Tôi tự học. Thoạt đầu, mình đã bật cười thành tiếng rõ to, do sự châm biếm quá ư duyên dáng của Nguyễn Duy Cần. Nhưng về sau, kết thúc cảm giác thích chí tức thời, là một cơn lũ nghĩ suy  ập đến trong đầu. Ở một góc độ nào đó, mình không đồng tình với tác giả.  Đoàn Minh Phượng có viết trong Và khi tro bụi – truyện ngắn mình thật sự yêu thích

Tròn xoay kể: Sài Gòn mưa không đủ ướt, chúng mình lên Đà Lạt tắm mưa

Sau khoảng thời gian ba tháng làm bài miệt mài ( dù không liên tục), cũng đến ngày tụi mình nộp luận văn tốt nghiệp. Trường quy định hai ngày với khung thời gian cụ thể để làm việc với sinh viên: thứ năm và thứ sáu – tuần đầu tiên của tháng năm. Vì hẹn gặp cô giáo hướng dẫn vào thứ sáu, nên trưa thứ năm mình mới bắt đầu trở v ào Sài Gòn. Trong lúc đó, Rang và Siếu đã có mặt ở trường. Tụi mình video call, xúm xít. Mình la oai oái: - Sao tụi mày nộp hôm nay hết vậy? - Nộp sớm để đi chơi - Siếu trả lời. - Đi đâu, với ai? - Đi Đà Lạt, ba đứa mình nè. Wifi ở trường yếu, nói chuyện đoạn được đoạn mất, tụi mình hẹn để đó, nói sau. Cười hề hà cho qua, nhưng không ngờ trưa hôm sau đúng 12h, Rang gọi:  - Tình hình sao rồi babe? - Chưa nộp nữa, cô hẹn 12h30. - Tranh thủ đi, Siếu book xe rồi, 3h xe chạy. - Nói chơi hay nói thiệt đó mấy ba. Đừng xạo con nha – mình kiểu (wtf) hoang mang từ Hồ Quỳnh Hương sang Bùi Anh Tuấn. - Thiệt! – Rang chắc nịch nói. - Mà 1h30 mới bắt đầu

Tròn xoay viết thơ dở dang

020518 Có những ngày bỗng rất muốn được ôm Để tủi hờn gặp dịp tan ra hết Khẽ choàng tay, kéo đầu em vào ngực nép: - Mạnh mẽ lên nào, cô gái của anh! Biết không? Lúc đây em sẽ khóc thật to Rằng: Mệt lắm, sao đường đi mãi khó nhọc Xoa đầu em rồi đặt cằm lên mái tóc - Thế! (Chứ) nhẹ nhàng em chẳng lớn được đâu. 140518 Em gọi anh - người tình duy nhất Bởi chẳng hiểu cách nào hay lí lẽ tại sao không thể quên anh từ lần đầu tiên gặp mặt Anh, em đã thử tìm vài ba người khác em sợ rằng trái tim thuộc về mỗi một người sợ mình sẽ trở thành một cuộc đời: là anh! Thế là, em ngược xuôi bao nhiêu miền khó nhọc, đi tìm mới, đi để quên đời? Nhưng anh ơi, làm sao để biết thay thế một người, em thay cả cuộc đời đi càng xa, em càng nhớ càng gặp gỡ, em lại càng dằn vặt khổ đau Bởi trong em, anh đã trở thành điều gì thật lớn lao là hệ quy chiếu, và...sau cùng là tình yêu. --- Bài số 140518 mình viết trên bè sau chuyến thăm quan Hòn Nưa ở Phú Yên.