Skip to main content

Liệu đó có là một phép thử?

Có một đoạn trích trong truyện Hoàng Tử Bé như thế này: “Chính là cái thời gian cậu đã tiêu phí vì bông hồng của cậu, cái thời gian ấy nó làm cho bông hồng đó trở nên quan trọng đến như thế.”
hình bởi mình, câu trích dẫn trên là một trong những ý giúp mình ra quyết định nhanh hơn cho câu chuyện bên dưới đó nè
Trước khi quyết định nghỉ việc ở Navigos, mình từng công tác ở một bộ phận khác cùng công ty suốt một năm rưỡi và có lẽ cũng đã tạo dựng được chút ít hình ảnh riêng trong vai trò nhỏ tại đây. Vì phát sinh một số thay đổi trong định hướng, mình đề xuất lên cấp trên nguyện vọng thuyên chuyển sang vị trí mới. Khoảng thời gian đề xuất này không hề đơn giản, từ việc suy nghĩ, phân tích để tự thuyết phục bản thân cho đến việc trình bày suy nghĩ đấy để thuyết phục những người có thẩm quyền khác. Phỏng vấn nội bộ hết người này đến người kia, chia sẻ tầm nhìn và kế hoạch cá nhân; nhận về hàng loạt các câu hỏi, nhưng chủ đề của bài đăng này chỉ xoay quanh lời cam kết: nếu em có cơ hội chuyển sang vị trí mới, em có thể làm ít nhất bao lâu?

Theo quan điểm cá nhân, mình cho rằng việc gắn bó với một công việc không nên xác định (cách chủ quan) bằng bất cứ lượng thời gian nhất định nào. Lời cam kết về số năm số tháng đối với mình không có nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng thường dùng chữ tín như một công cụ để ràng buộc ứng viên, qua đó bảo vệ lợi ích của họ. Thế nên trong trường hợp không thể thoái thác việc cam kết này, hãy tính toán nhanh một khoảng thời gian mà theo đó, bạn đánh giá có thể bao gồm thật gọn ghẽ quá trình từ học hỏi tinh hoa đến tự thân tạo ra thành tựu. Thông thường, mình cho khoảng này là từ một đến một năm rưỡi, hoặc nhiều hơn tùy tính chất công việc. Hãy tinh tế lồng trước các con số đó vài câu nói thể hiện quan điểm theo cú pháp sau: Dựa trên kinh nghiệm cá nhân, em không nghĩ việc cam kết về thời gian làm việc sẽ có tác dụng. Thay vào đó, em mong muốn được chia sẻ với anh/chị về mục tiêu nhiều hơn. Điều này có nghĩa, em đã vạch sẵn cho mình kế hoạch với các mốc thời gian cụ thể, nếu thực tế không đạt được tiến độ (một cách hợp lý), em sẽ xem xét lại, lúc đó đi hay ở không còn chỉ được đánh giá dựa trên phán đoán chủ quan, mà còn dựa trên "mức độ phù hợp thực" của em với công việc. Tuy nhiên, nếu anh, chị cảm thấy an tâm hơn khi em có thể cam kết về mặt thời gian, thì trước mắt, em kì vọng mình sẽ gắn bó với vị trí này khoảng một năm.

Đọc đến đây bạn có thấy chúng hết sức thuyết phục không? *Theo mình là có, trường hợp bạn khác quan điểm, mình rất vui nếu nhận được phản biện của bạn*

Ấy thế nhưng, mình vừa báo nghỉ việc sau khoảng ba tháng thay vì một năm như cam kết. Đương nhiên, nhà tuyển dụng quay ngược dòng lịch sử, chất vấn mình những câu kiểu như: "Khi em đề đạt mong muốn được chuyển bộ phận, em cam kết sẽ làm ít nhất một năm. Trong khi hiện tại, em lại nhanh chóng từ bỏ. Có phải em xem tất cả mọi thứ như là một phép thử không?"

Mình chưa bao giờ xem sự dấn thân của mình là một phép thử. Sau khi điểm qua một số chi tiết (thể hiện quan điểm) như ở trên, mình chia sẻ thêm, tư tưởng là nền tảng cho tất cả, thậm chí là nền tảng của hành động, rồi thì của kết quả. "Time is not gold, time is life" - bạn sẽ lãng phí rất nhiều nếu như xây dựng một nền tảng mông lung ngay từ đầu: thử - sai - thử tiếp. Ít nhất về khía cạnh ý chí hay tinh thần, mình luôn bắt đầu mọi thứ với sự chắc chắn rằng: mình sẽ hết mình vì nó. Nói một cách ví von, mình xem "chọn việc" vốn giống như việc "chọn bạn đời", bất kỳ sự tùy tiện nào cũng không được cho phép; thế nên, mình nghiêm túc cân nhắc mọi khía cạnh trước khi bắt đầu một công việc mới. Mình thường vạch ra ít nhất ba lý do tại sao chọn việc này và ghi chú cẩn thận xuống giấy. Các lý do ấy có vai trò đặc biệt quan trọng, chúng không chỉ cho bạn dũng khí để bắt đầu, mà còn là kim chỉ nam cho bạn trong suốt hành trình để bạn không lạc lối. Chúng đại diện cho những giá trị bạn theo đuổi về lâu dài, kiểu như bạn nhắm được vạch đích rồi, chắc chắn sẽ có thể tự mở lối mà đi. Mặt khác, liệu có hợp lý khi đo lường độ phù hợp bằng thời gian *dựa trên suy nghĩ chủ quan hoặc sự cam kết cho có*, thay vì đo bằng cảm nghiệm và hiệu quả thực tế? Công việc không đơn thuần là phương tiện kiếm sống, nó còn là tập hợp những gì mình có thể làm tốt mà thông qua đó đóng góp giá trị tích cực cho cộng đồng. Vậy nên, mình thường xuyên phải ngồi xuống để kiểm tra rằng, sau ngần ấy thời gian mình có đang ổn hay không, mọi thứ có đang diễn biến theo đúng định hướng hay không? Người ta thường hay nói: khi muốn bỏ cuộc hãy nhớ lấy lý do mà ta bắt đầu...chẳng phải sao. Thế là nhìn lại mọi thứ, so đo hiện tại với những những gì bản thân xác định lúc đầu. Sai thì sửa, không sửa được thì...từ bỏ để có thể chọn cái tốt hơn; song tuyệt nhiên, không có một phép thử nào ở đây ngoại trừ tinh thần dấn thân, hành động và điều chỉnh hành động một cách chín chắn. 

Mình hiểu mình muốn làm gì và đâu là giá trị mình theo đuổi. Để làm tốt một công việc, trước tiên cá nhân mỗi chúng ta cần phải thật rõ ràng với mình như thế. Đây là một trong những ý mình trả lời phỏng vấn khi được hỏi: Em nghĩ công việc này cần tố chất gì và em có thể đáp ứng nó như thế nào?

mình review lại 3 lý do bắt đầu, và thấy các lý do đều chưa được đáp ứng, nên mình quyết định rời đi

Comments

Popular posts from this blog

Tròn xoay viết: Bỗng một ngày hạnh phúc phải đi xin phép ai?

Em tìm anh như người đi tìm bóng:  khi biến mất, lúc in hằn rõ rệt.  Ngay cạnh bên, chẳng thể nào chạm đến.  Khúc tình này, em cất vào lãng quên.   (tự nhiên thấy thương chiếc bóng, nên làm thơ tình =)) bỏ qua nếu hông giống thơ lắm, bạn nha, haha) --- Anh bảo em, đời người như bản nhạc:  không chỉ thăng, mà còn cần dấu giáng.  Em lại thấy anh như người đi hát,  còn em vô tình là một bài hát: anh từng ca. (này là một bài khác bài trên kia đó) Một đôi câu thơ 💬💬💬 ---- Ngày trước bắt gặp câu nói:  " Ta hãy can đảm nhìn ngay sự thật; có nhiều kẻ họ sống hết sức hạnh phúc trong sự ngu dốt và ở không của họ" ” – trích Tôi tự học. Thoạt đầu, mình đã bật cười thành tiếng rõ to, do sự châm biếm quá ư duyên dáng của Nguyễn Duy Cần. Nhưng về sau, kết thúc cảm giác thích chí tức thời, là một cơn lũ nghĩ suy  ập đến trong đầu. Ở một góc độ nào đó, mình không đồng tình với tác giả.  Đoàn Minh Phượng có viết trong Và khi tro bụi – truyện ngắn mình thật sự yêu thích

Tròn xoay kể: Sài Gòn mưa không đủ ướt, chúng mình lên Đà Lạt tắm mưa

Sau khoảng thời gian ba tháng làm bài miệt mài ( dù không liên tục), cũng đến ngày tụi mình nộp luận văn tốt nghiệp. Trường quy định hai ngày với khung thời gian cụ thể để làm việc với sinh viên: thứ năm và thứ sáu – tuần đầu tiên của tháng năm. Vì hẹn gặp cô giáo hướng dẫn vào thứ sáu, nên trưa thứ năm mình mới bắt đầu trở v ào Sài Gòn. Trong lúc đó, Rang và Siếu đã có mặt ở trường. Tụi mình video call, xúm xít. Mình la oai oái: - Sao tụi mày nộp hôm nay hết vậy? - Nộp sớm để đi chơi - Siếu trả lời. - Đi đâu, với ai? - Đi Đà Lạt, ba đứa mình nè. Wifi ở trường yếu, nói chuyện đoạn được đoạn mất, tụi mình hẹn để đó, nói sau. Cười hề hà cho qua, nhưng không ngờ trưa hôm sau đúng 12h, Rang gọi:  - Tình hình sao rồi babe? - Chưa nộp nữa, cô hẹn 12h30. - Tranh thủ đi, Siếu book xe rồi, 3h xe chạy. - Nói chơi hay nói thiệt đó mấy ba. Đừng xạo con nha – mình kiểu (wtf) hoang mang từ Hồ Quỳnh Hương sang Bùi Anh Tuấn. - Thiệt! – Rang chắc nịch nói. - Mà 1h30 mới bắt đầu

Tròn xoay viết thơ dở dang

020518 Có những ngày bỗng rất muốn được ôm Để tủi hờn gặp dịp tan ra hết Khẽ choàng tay, kéo đầu em vào ngực nép: - Mạnh mẽ lên nào, cô gái của anh! Biết không? Lúc đây em sẽ khóc thật to Rằng: Mệt lắm, sao đường đi mãi khó nhọc Xoa đầu em rồi đặt cằm lên mái tóc - Thế! (Chứ) nhẹ nhàng em chẳng lớn được đâu. 140518 Em gọi anh - người tình duy nhất Bởi chẳng hiểu cách nào hay lí lẽ tại sao không thể quên anh từ lần đầu tiên gặp mặt Anh, em đã thử tìm vài ba người khác em sợ rằng trái tim thuộc về mỗi một người sợ mình sẽ trở thành một cuộc đời: là anh! Thế là, em ngược xuôi bao nhiêu miền khó nhọc, đi tìm mới, đi để quên đời? Nhưng anh ơi, làm sao để biết thay thế một người, em thay cả cuộc đời đi càng xa, em càng nhớ càng gặp gỡ, em lại càng dằn vặt khổ đau Bởi trong em, anh đã trở thành điều gì thật lớn lao là hệ quy chiếu, và...sau cùng là tình yêu. --- Bài số 140518 mình viết trên bè sau chuyến thăm quan Hòn Nưa ở Phú Yên.